Cần giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất ở Linh Sơn

16:39, 08/07/2016

Ông Lương Văn Cường ở xóm Làng Phan, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) cho rằng lãnh đạo xóm đến tận nhà “mượn” đất nhưng sau đó không trả lại mà còn tự ý biến thành đất công của xóm. Lãnh đạo xóm Làng Phan và chính quyền xã Linh Sơn đều khẳng định các phần đất mà công dân trên đòi cấp quyền sử dụng đều là đất của tập thể. Sự việc kéo dài nhiều năm qua nhưng chưa có phán quyết cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền khiến cả hai phía đều bức xúc và trở thành điểm nóng ở địa phương...

Từ năm 2012 đến nay, gia đình ông Lương Văn Cường có đơn đề nghị UBND xã Linh Sơn làm thủ tục để UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 163 và thửa số 61 ghi trên tờ bản đồ số 7, xã Linh Sơn. Nhưng, gia đình ông Cường không được đáp ứng do không đủ các điều kiện, thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành. Lý do xóm Làng Phan và xã Linh Sơn đưa ra là gia đình ông Cường không có giấy tờ về nguồn gốc đất, không canh tác, quản lý liên tục từ tháng10-1993 (khi Luật Đất đai có hiệu lực) đến nay. Ông Lương Văn Cường lại cho rằng, đây là mảnh đất đã được gia đình sử dụng từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Đến năm 1996, một số cán bộ trong xóm Làng Phan đến thoả thuận với gia đình và có đơn xin xóm, xã làm sân chơi thể thao. Sau đó, mảnh đất này được cán bộ xóm giao cho Chi hội Người cao tuổi trồng cây gây quỹ từ năm 2006 đến nay. Còn tại thửa đất số 61, tờ bản đồ số 7 có tổng diện tích 8.985m2 cũng là của gia đình. Bởi trong sổ Dã ngoại đo đạc năm 1997 (mảnh bản đồ F48-92-66-b) của Sở Địa chính Thái Nguyên mang tên ông Lương Văn Cường, vậy mà bao năm qua, nhiều người dân xóm Làng Phan chọn làm khu nghĩa trang của xóm, hiện đã có trên 60 ngôi mộ...

 

Làm việc với chính quyền xã Linh Sơn, chúng tôi được biết, tại thửa đất số 163, tờ bản đồ số 7, phần diện tích 1.181m2 ông Cường nhận là của mình hiện là khu đất Chi hội Người cao tuổi trồng cây có nguồn gốc như sau: Năm 1973, Đại đội 5 - Trường lái xe Quân khu Việt Bắc (C5) về đóng quân tại đây. Khi đó, mảnh đất này là khu đồi hoang dành để chăn trâu của xóm. Năm 1977, C5 dời đơn vị đi nơi khác, khu đất này để không. Sau đó, Hợp tác xã Làng Phan có trồng sắn một thời gian rồi lại bỏ hoang. Năm 1996, khu đất trở thành sân chơi thể thao của thanh niên xóm. Từ năm 2006, trước nguy cơ một số hộ dân lấn chiếm (do phong trào thanh niên lắng xuống), khu đất này đã được xóm bàn giao cho Chi hội Người cao tuổi trồng cây. Quá trình này được người dân trong xóm và nhiều cán bộ thuộc C5 đứng ra làm chứng.

 

Tuy nhiên, trong phần đơn đề nghị của Đoàn thanh niên xóm năm 1996, có ghi việc ông Lương Văn Sim, Nguyễn Văn Hiến (Bí thư chi bộ và Trưởng xóm lúc đó) đến gặp 1 số hộ gia đình để “tạm thời giữ 1 số đất có liên quan cùng nhất trí giúp đỡ dành khu đất làm sân chơi thể thao”. Trong đó, có phần đất của ông Cường nhưng không đề cập đến diện tích. Tại các cuộc họp, ông Hiến (nguyên Trưởng xóm) cho rằng, việc ông đại diện cho xóm đứng ra mượn đất là do nhu cầu hoạt động của đoàn thanh niên lúc bấy giờ và được các hộ dân trong xóm đồng tình. Còn ông Lương Văn Sim (nguyên Bí thư Chi bộ) cho rằng, thời điểm xóm họp bàn giao khu sân chơi thể thao cho Chi hội Người cao tuổi, cả xóm đều nhất trí. Khi trồng cây, gia đình ông Cường cũng tham gia trồng cây giúp các cụ mà không có ý kiến gì.

 

Còn tại thửa đất số 61, bà Nguyễn Thị Luyến, cán bộ địa chính xã Linh Sơn cho biết: Trên sổ Dã ngoại địa chính đo năm 1997, thửa đất 61 có mang tên ông Lương Văn Cường. Tuy nhiên đây chỉ là sự đo bao (trong có đó đất của nhiều hộ khác hoặc do người dân tự nhận). Đến năm 1999, gia đình ông Cường được cấp sổ giao đất, giao rừng thửa 61a diện tích 2.800m2 trên cơ sở tách từ thửa 61 mang tên Lương Văn Hà (là con trai ông Cường). Phần diện tích còn lại, thuộc đất quản lý của UBND xã. Đến năm 2006, khi Mỏ sắt Tiến Bộ thu hồi đất phục vụ việc mở rộng mặt bằng khai thác có lấy 1 phần đất của ông Hà (đã được nhận đền bù) và diện tích của nghĩa trang, ông Cường cũng không có ý kiến gì. Ngoài cuốn sổ lâm bạ (cấp cho con trai ông Cường tương ứng với diện tích trên), ông Cường không có thêm hồ sơ, tài liệu nào làm căn cứ. Từ năm 2012 đến nay, ông Cường tự nhận hơn 6.000m2 đất còn lại là đất của gia đình và yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không có cơ sở. Trong các cuộc họp của xóm Làng Phan về giải quyết đề nghị của gia đình ông Cường, người dân trong xóm đều khẳng định đây là đất tập thể và phản đối việc nhận đất của ông Cường (nội dung các cuộc họp đều này được ghi lại bằng biên bản, có đại diện UBND xã Linh Sơn tham dự). Ông Nguyễn Chu Việt, Chủ tịch UBND xã Linh Sơn cho biết: Chính quyền địa phương đã nhiều lần tham dự các cuộc họp của xóm Làng Phan để giải quyết đơn đề nghị ông Lương Văn Cường. Chúng tôi cũng đã giải thích, hướng dẫn ông Cường hoàn tất hồ sơ, thủ tục giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng công dân này không chấp nhận. Cấp xã đã giải quyết hết thẩm quyền và đề nghị ông Cường khởi kiện ra toà để đưa ra phán quyết cuối cùng nhưng gia đình chưa thực hiện. Không những vậy, gia đình ông Cường còn gửi đơn đi khắp nơi tạo dư luận xấu, gây bức xúc cho các bên, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của địa phương.

 

Vụ việc không lớn nhưng người dân xóm Làng Phan và gia đình ông Lương Văn Cường không tìm được tiếng nói chung. Công dân luôn có những lời nói tiêu cực, đe doạ, còn cán bộ xóm Làng Phan cương quyết giữ những diện tích đất nêu trên để phục vụ nhu cầu chung của xóm. Tranh chấp đất giữa gia đình ông Lương Văn Cường và tập thể xóm Làng Phan ngày càng gay gắt nên cấp uỷ, chính quyền huyện Đồng Hỷ cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, đưa ra phán quyết giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.