Quyết tâm dẹp nạn cờ bạc

11:27, 07/09/2016

Bình Long là xã vùng cao của huyện Võ Nhai, địa hình đồi núi phức tạp và giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên thường được các con bạc chọn làm nơi tổ chức sát phạt nhau. Với quyết tâm không để cờ bạc có đất “nương thân”, lực lượng chức năng của xã đã và đang từng bước đẩy lùi tệ nạn này.  

Xã Bình Long thuộc vùng gò đồi nằm ở phía cực Nam của huyện Võ Nhai, giáp với Phương Giao, Dân Tiến cùng huyện. Địa phương này còn giáp với một số xã của huyện Bắc Sơn, Hữu Lũng (Lạng Sơn) và huyện Yên Thế của tỉnh Bắc Giang.

 

Anh Trần Quang Hưng, Trưởng Công an xã (CAX) thông tin: ngoài đặc điểm địa hình thì việc một số đối tượng trên địa bàn ham mê ăn thua nên việc đấu tranh với nạn cờ bạc luôn là bài toán khó. Chúng thường chọn địa điểm là nơi đồi núi kín đáo, giáp ranh với những địa phương khác để “lập sới”. Không những vậy, các đối tượng còn phân công nhiều điểm cảnh giới, sử dụng điện thoại di động hoặc bộ đàm thông báo cho nhau và nhanh chóng tẩu thoát khi phát hiện lực lượng chức năng. Do vậy, dù được quần chúng nhân dân báo tin nhiều nhưng để bắt quả tang được 1 ổ nhóm đang tổ chức đánh bạc là rất khó.

 

Nạn cờ bạc ở Bình Long trước đây đã từng diễn ra khá phổ biến với nhiều người tham gia. Đặc biệt, khoảng 2, 3 năm về trước, tình hình còn trở nên phức tạp khi có một số đối tượng đem tiền đến các sới bạc để cho những con bạc vay với lãi suất cao. Người thua bạc muốn có “có vốn” để gỡ chỉ cần viết giấy vay nợ là chúng sẵn sàng cho vay. Tất nhiên, hầu hết những con nợ không thể cứu vãn được tình thế mà còn lâm vào cảnh nợ nần với lãi suất cao dần dần lên tới vài trăm triệu đồng. Cuối cùng, họ đành phải bán hay “sang tên”, cầm cố cho chủ nợ những tài sản có giá trị như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà cửa, xe… sau khi bị xiết nợ. Thậm chí, có nhà vừa mới vay được vốn của ngân hàng nhưng chưa kịp đầu tư phát triển kinh tế thì đã phải mang số tiền ấy trả nợ cho chồng, con do vướng vào cờ bạc. Có thời điểm, xã Bình Long có tới hàng chục người lâm vào hoàn cảnh đau lòng này.

 

Trước thực trạng đó, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể của xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của bà con, đặc biệt là tác hại của các tệ nạn xã hội. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, CAX Bình Long chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, Công an huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát và lập tức ra quân phục bắt khi nhận được tin báo hay phát hiện các đối tượng tụ tập sát phạt nhau, dù bất cứ thời gian nào. Từ năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng của xã đã phối hợp tổ chức phục bắt và đẩy đuổi gần 30 buổi với hàng trăm lượt người tham gia. Thậm chí, các anh còn thành lập chốt nhằm phục kích nhiều ngày tại nơi được xem là điểm nóng. Kết quả, CAX đã phối hợp với các lực lượng chức năng của xã, huyện triệt phá, bắt quả tang 4 vụ, xử phạt hành chính 23 đối tượng, thu nộp ngân sách trên 32 triệu đồng.

 

Thấy tôi tò mò về 3 chiếc xe máy được khoá lại với nhau một cách cẩn thận trong phòng làm việc tại trụ sở của CAX, anh Hưng cho biết đó là tang vật mà lực lượng CAX thu giữ được trong vụ bắt bạc vào chiều 16-5-2016 tại chân núi xóm Chùa. Để triệt phá thành công sới bạc này, các chiến sĩ phải dùng các biện pháp nghiệp vụ bí mật ra quân, di chuyển vòng qua địa bàn xã Quyết Thắng (Hữu Lũng, Lạng Sơn) để tiếp cận rồi bất ngờ vây bắt. Từ vụ việc này, CAX đã triệu tập, xử lý vi phạm hành chính 9 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 13,5 triệu đồng. Ngoài ra, 3/7 xe máy thu giữ được tại hiện trường các đối tượng không xuất trình được giấy tờ sở hữu hợp pháp nên CAX vẫn tạm giữ và chuyển lên Công an huyện xác minh, xử lý theo quy định.

 

Anh Hưng chia sẻ thêm: Trong quá trình giải quyết vụ việc, nhiều người còn tỏ thái độ thách thức bởi có một số đối tượng là người địa phương, có quan hệ họ hàng với tôi. Vậy nhưng, chúng tôi luôn có quan điểm ai vi phạm pháp luật đều phải xử lý, càng người thân càng phải công tâm, khách quan để làm gương. Những đối tượng liên quan mà CAX nắm được đều bị lập biên bản, xử lý hành chính theo quy định của pháp luật, người dân không ai dị nghị. Thậm chí, cho đến nay, chúng tôi vẫn nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn từ số máy lạ với lời lẽ thách thức, đe dọa. Vậy nhưng, không vì thế mà các anh em nao núng vì chúng tôi có được sự ủng hộ của các cấp, ngành và niềm tin của quần chúng nhân dân.

 

Nhờ chủ động ra quân tuần tra, kiểm soát và cương quyết của lực lượng công an, sự đồng tình ủng hộ của người dân mà các đối tượng ham mê cờ bạc luôn phải dè chừng mỗi khi muốn tổ chức sát phạt nhau trên đất Bình Long. Bên cạnh đó, những đối tượng sau khi lĩnh án phạt hay bị xử phạt hành chính vì có hành vi liên quan đến đánh bạc luôn được CAX chú ý đặc biệt. Bằng cách vừa răn đe, vừa tuyên truyền, cộng với sự vận động của các tổ chức hội, đoàn thể đã cơ bản giúp họ thay đổi được bản thân, không dám tái phạm. Nạn cờ bạc trên địa bàn xã đã giảm xuống đáng kể, tình trạng trộm cắp, tán gia bại sản vì cờ bạc thời gian gần đây như không còn xảy ra. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, CAX chỉ phát hiện, bắt được 1 vụ đánh bạc từ thông tin của quần chúng nhân dân.
Mặc dù công tác đấu tranh với nạn cờ bạc đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng để dẹp bỏ hoàn toàn tệ nạn này đòi hỏi phải có sự kiên trì, không thể lơ là, chủ quan của vào lực lượng chức năng cũng như quần chúng nhân dân.