Kiểm tra việc khai thác trái phép và thanh lý cây cổ thụ tại xã Vũ Chấn

16:02, 28/12/2016

Sau khi có thông tin về vụ việc khai thác trái phép và những dấu hiệu sai phạm khi thanh lý cây gỗ sấu cổ thụ trong rừng phòng hộ thuộc xã Vũ Chấn, mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai đã chỉ đạo UBND huyện tiến hành kiểm tra, xác minh để sớm có kết luận, xử lý.

Theo đó, UBND huyện Võ Nhai đã chỉ đạo tạm dừng việc mua bán, thanh lý, vận chuyển lô gỗ sấu, bảo vệ hiện trạng; thành lập Đoàn kiểm tra do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm Trưởng đoàn. Nội dung kiểm tra, xác minh là việc khai thác gỗ trái phép, xác định lại toàn bộ khối lượng cây gỗ; việc tiếp nhận, xử lý thông tin và quá trình thanh lý gỗ của Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai. Đoàn kiểm tra đã trực tiếp đến hiện trường, làm việc với những người liên quan để xác minh thông tin, làm rõ trách nhiệm; đo đạc và thống nhất toàn bộ khối lượng cây gỗ là trên 20m3 (trước đó, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện xác định khối lượng cây gỗ là chỉ là 13,436m3). Hiện nay,  Đoàn kiểm tra đang tích cực xác minh để sớm có kết luận, làm căn cứ tham mưu UBND huyện xử lý sai phạm theo quy định.

 

Như Báo Thái Nguyên đã thông tin, khoảng tháng 4 năm nay, một cây gỗ sấu cổ thụ trong rừng phòng hộ tại xóm Khe Rịa, xã Vũ Chấn (Võ Nhai) đã bị khai thác trộm. Quy trình thanh lý cây gỗ của Hạt Kiểm lâm huyện đã có một số dấu hiệu sai phạm như: Không báo cáo UBND huyện, bán thanh lý không qua đấu giá… Hội đồng định giá tài sản huyện Võ Nhai tại Hạt Kiểm lâm huyện vượt thẩm quyền khi cho phép Hạt Kiểm lâm huyện bán lô gỗ với mức giá gần 8,8 triệu đồng.