Cương quyết đấu tranh với tội phạm ma túy

10:37, 09/07/2018

Theo đánh giá của Thiếu tá Nguyễn Hà Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm ma túy Công an Đồng Hỷ cho biết: Hiện nay, hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Đồng Hỷ chủ yếu mang tính nhỏ lẻ nhưng phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, gây ra nhiều khó khăn trong quá trình phát hiện, bắt giữ. Để đấu tranh với các loại tệ nạn và tội phạm này, Công an huyện Đồng Hỷ đã thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả, từ đó không để phát sinh, hình thành thêm các tụ điểm nóng về ma túy.

Trên địa bàn huyện Đồng Hỷ hiện có gần 600 người nghiện ở 15/15 xã thị trấn. Do nằm giáp ranh với nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh, số xã vùng sâu vùng xa có địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chiếm gần 50% nên công tác đấu tranh với tội phạm ma túy ở huyện Đồng Hỷ có nhiều khó khăn. Trong khi đó, loại tội phạm này lại hoạt động với nhiều thủ đoạn rất tinh vi như: các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm mua, bán ma túy, sử dụng phương tiện hiện đại để giao dịch nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng. Cá biệt có một số trường hợp còn lợi dụng việc thuê các nhà nghỉ để mua bán, sử dụng ma túy. Khi bị phát hiện thì nhiều đối tượng hết sức manh động, sẵn sàng chống đối hoặc sử dụng vũ khí để tấn công các trinh sát…

Trước thực trạng đó, Công an huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy, tập trung đánh mạnh vào các địa bàn, đối tượng trọng điểm. Phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân và cả hệ thống chính trị tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Hàng tháng, Công an huyện phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, những mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân phòng chống ma túy”. Các hoạt động thông tin lưu động, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ để tuyên truyền về hiểm họa của ma túy gây ra cho con người cũng được Công an huyện Đồng Hỷ quan tâm thực hiện. Qua đó hướng dẫn cho nhân dân kỹ năng, biện pháp phòng tránh, giảm thiểu tác hại do ma túy gây ra, đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh việc xây dựng, nhân rộng các mô hình xã, thôn, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… không có ma túy. Song song với việc tuyên truyền vận động, Công an huyện Đồng Hỷ chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, chấn chỉnh, hạn chế tiêu cực trong các nhà nghỉ, quán trọ, karaoke… không để xảy ra tình trạng lợi dụng kinh doanh để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp.

Thiếu tá Nguyễn Hà Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Tội phạm Ma túy Cho biết: Nhằm ngăn chặn việc hình thành, phát sinh những điểm nóng về ma túy, Đội đã phân công những chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm phụ trách và tăng cường lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống các địa bàn để phối hợp với công an xã tìm hiểu cặn kẽ hoạt động của các đối tượng có biểu hiện liên quan đến ma túy. Khi nhận được những tin báo giá trị của quần chúng nhân dân hoặc phát hiện ra những tụ điểm bất thường, tiềm ẩn nguy cơ hình thành điểm nóng, Đội đã tổ chức xác minh, sau đó báo cáo lãnh đạo, lên kế hoạch thực hiện xóa bỏ những tụ điểm này.

Gần đây nhất là qua việc nắm tình hình địa bàn, các trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra Tội phạm ma túy huyện Đồng Hỷ phát hiện đối tượng Triệu Văn Thắng (sinh năm 1972), ở xóm Mỏ Sắt, xã Hợp Tiến có biểu hiện buôn bán trái phép chất ma túy với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Quyết tâm bắt bằng được đối tượng, Đội đã xây dựng kế hoạch, cử trinh sát thường xuyên theo sát di biến động của Thắng. Sau nhiều ngày theo dõi, hồi 21 giờ 30 phút ngày 17-6, tại xóm Mỏ Sắt, Tổ công tác của Công an huyện Đồng Hỷ đã bắt quả tang, thu giữ trên người Thắng 2 gói heroin khi đối tượng đang trên đường đi tiêu thụ ma túy. Khám khẩn cấp tại nhà Thắng, lực lượng chức năng thu giữ thêm 2 gói heroin cùng một số tang vật có liên quan. Tổng số ma túy thu giữ được của Thắng là 0,463g.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an huyện Đồng Hỷ, mặc dù công tác đấu tranh với tội phạm ma túy ở địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, chiến sĩ công tác trên lĩnh vực này đã không nề hà gian khổ, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và lập được nhiều chiến công xuất sắc. Điển hình như việc phá chuyên án 0816 D năm 2016. Sau nhiều ngày mật phục, theo dõi, ngày 13-8, tại Nhà nghỉ Gia Bảo, ở tổ 10, thị trấn Chùa Hang (nay là phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên) Tổ công tác Công an huyện Đồng Hỷ đã bắt quả tang Phạm Thanh Hải (sinh năm 1976), trú tại tổ 22, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) khi đối tượng đang chờ khách đến mua ma túy. Tang vật thu giữ của Hải gồm 505, 2 gam ma túy đá, 1 xe ô tô, 4 điện thoại di dộng và hơn 3 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ nên Hải đã thường xuyên mang ma túy sang bán lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện.

Có thể thấy với việc chủ động nắm chắc tình hình, hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy, tập trung triển khai nhiều phương án, kế hoạch để đấu tranh triệt phá những tụ điểm phức tạp của Công an huyện Đồng Hỷ đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện đã phát hiện 25 vụ việc; bắt giữ 28 đối tượng, thu giữ 16, 52g ma túy các loại cùng nhiều vật chứng có liên quan. Để công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện tiếp tục đạt hiệu quả, thời gian tới, Công an huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, phòng chống ma túy trong quần chúng nhân dân. Thực hiện đồng bộ các biện pháp, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy nhằm góp phần trấn áp, kiềm chế tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân.