Thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng, kinh tế chỉ đạt 16,2%

10:16, 06/07/2018

Cơ quan Thi hành án Dân sự tỉnh đã, đang thụ lý thi hành 11 vụ án hình sự về tham nhũng và 15 vụ án hình sự về kinh tế với số tiền phải thu hồi gần 43 tỷ đồng. Trong đó, 11 vụ án hình sự về tham nhũng có số tiền phải thu hồi trên 30,1 tỷ đồng; 15 vụ án hình sự về kinh tế với số tiền phải thu hồi trên 12,9 tỷ đồng.

Qua xác minh, Cơ quan Thi hành án Dân sự tỉnh nhận định số tiền có điều kiện thi hành của 11 vụ án hình sự về tham nhũng là 25,8 tỷ đồng nhưng số tiền đủ điều kiện thi hành đối với 15 vụ án hình sự về kinh tế chỉ có trên 332 triệu đồng.

Qua 9 tháng thi hành 26 vụ án hình sự về kinh tế và tham nhũng, Cơ quan Thi hành án Dân sự tỉnh mới thu hồi được trên 7 tỷ đồng (đạt 16,2%), số tiền còn phải thực hiện là 37 tỷ đồng. Theo đánh giá của các cơ quan trong khối Nội chính của tỉnh, việc thu hồi tài sản đối với 26 vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt tỷ lệ thấp và tiến độ còn chậm. Nguyên nhân được xác định là người thi hành án đang phải chấp hành hình phạt tù; tài sản đã tẩu tán hoặc không có tài sản để thi hành án. Do vậy, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục việc xác minh tài sản của người phải thi hành án, Cơ quan Thi hành án Dân sự tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để truy xuất việc sang nhượng, cất giấu tài sản của người bị thi hành án nhằm thu hồi số tài sản mà đối tượng tham nhũng, vi phạm chiếm dụng trong 26 vụ án trên.