Xông vào “điểm nóng” chẳng từ hiểm nguy

08:42, 05/01/2019

Năm 2018, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an T.P Thái Nguyên) đã lập nhiều chiến công trong việc triệt phá nhiều vụ án mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy. Qua đó bắt giữ, khởi tố nhiều đối tượng theo quy định của pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Dù đã hẹn trước nhưng khi có mặt ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an T.P Thái Nguyên), tôi vẫn phải chờ vì nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đội đang lấy lời khai của các đối tượng phạm tội mới bắt giữ đêm hôm trước. Gần 9 giờ, những gói xôi mới được mọi người chuyền tay nhau ăn vội. Trung tá Nguyễn Việt Hoan, Phó Đội trưởng phụ trách Đội giải thích: Đêm qua, một số cán bộ, chiến sĩ của Đội gần như thức trắng để thực hiện chuyên án. Kết quả, Đội đã bắt giữ 3 đối tượng ở một khu nhà nghỉ thuộc tổ 20, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) là Nguyễn Trung Dũng (sinh năm 1980), hộ khẩu ở tổ 1, phường Phan Đình Phùng; Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1994) ở tổ 37, phường Phan Đình Phùng; Nghiêm Văn Hải (sinh năm 1988) ở Bộc Nhiêu, Định Hóa. Qua đó, thu 42,8g ma túy tổng hợp, bắt giữ một số đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy của 3 đối tượng nói trên và thực hiện bước lấy lời khai. Mở rộng điều tra chuyên án, chúng tôi đã bắt thêm 2 đối tượng liên quan, thu giữ trên 54g ma túy tổng hợp.

Năm 2018 là năm Công an T.P Thái Nguyên lập được nhiều chiến tích về phá án ma túy. Tổng số vụ bắt giữ hình sự của Công an Thành phố là 263 vụ với 298 đối tượng. Trong đó, từ tháng 12-2017 đến 15/11/2018, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ 77 vụ với 91 đối tượng, thu giữ trên 1.832g hêrôin; hơn 691g ma túy tổng hợp; gần 62,5g thuốc phiện; hơn 55g lá cần sa khô. Riêng trong hơn 1 tháng gần đây (từ ngày 16-11 đến 25/12/2018) là 76 vụ với 81 đối tượng liên quan đến ma túy bị phát hiện, bắt giữ, thu 81,828g hêrôin; 657,149g ma túy tổng hợp; 35,939g thuốc phiện... Điển hình trong chiến công phá án ma túy của Đội là chuyên án mang bí số 718. Cụ thể, vào hồi 6 giờ 45 phút ngày 12/7/2018, Công an T.P Thái Nguyên đã đấu tranh triệt phá tại tổ 8, phường Phú Xá, bắt quả tang đối tượng Điêu Chính Phương (sinh năm 1962) và Nguyễn Văn Cương (sinh năm 1985 cùng trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 5 bánh hêrôin tổng hợp với trọng lượng 1.749,746g và 101 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến có trọng lượng 10,125g cùng một số tang vật khác. Với thành tích này, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã được Chủ tịch UBND Thành phố khen thưởng đột xuất cùng số tiền 20 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Việt Hoan cho biết: Phá án ma túy là công việc nguy hiểm và phức tạp, chỉ cần sơ xuất là ảnh hưởng tới tính mạng và sức khỏe. Không ít đối tượng tham gia buôn bán ma túy có nhiều tiền án, tiền sự nên từng chuyên án, chúng tôi cần phải tính toán kỹ lưỡng thời điểm triệt xóa để bảo vệ an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người dân. Anh dẫn chứng như ngày 12/12/2018, ở tổ 4, phường Tân Thịnh, các cán bộ, chiến sĩ của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an T.P Thái Nguyên đã phải khéo léo theo dõi, mật phục và dùng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng bắt giữ, khống chế đối tượng Đoàn Quốc Bách ngay ở cửa nhà hắn. Qua bắt giữ, khám xét nơi ở của đối tượng phát hiện có súng và đạn CKC, thu giữ hơn 400g ma túy tổng hợp. Cũng không ít vụ liên quan đến ma túy, đối tượng rút dao, gậy chống trả quyết liệt làm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bị thương. Hoặc trường hợp chỉ có vài cán bộ, chiến sĩ của Đội dũng cảm, mưu trí khống chế bắt giữ hàng chục đối tượng đang sử dụng thuốc lắc ở quán bar, phòng hát. Mỗi cán bộ, chiến sĩ của Đội phải luôn linh hoạt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ chặt chẽ mới có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không gây nguy hiểm cho chính bản thân và người dân.

Thượng úy Vũ Đức Thiện đã có hơn 3 năm là trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Anh không nhớ được hết những hiểm nguy mà mình và các đồng đội đã đối mặt như bị đối tượng đe dọa, mua chuộc. Gần đây nhất là vào ngày 12/10/2018, khi đang tuần tra trên đường, anh phát hiện có đối tượng có hiểu hiện sử dụng ma túy đã bám sát đối tượng đến khu vực hồ điều hòa Xương Rồng. Khi anh Thiện yêu cầu kiểm tra đã bị đối tượng rút xi lanh chống trả, đâm vào tay trái của anh chảy máu rồi bỏ chạy. Ngay sau đó, anh đã báo cáo chỉ huy, được điều trị tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và kết quả xét nghiệm âm tính với HIV. Anh Thiện bảo: Chuyện tội phạm dùng xi lanh có chứa HIV để uy hiếp cán bộ, chiến sĩ anh đã nghe các anh chị trong ngành kể nhiều nên khi gặp cũng không hề nao núng, chỉ là sợ gia đình lo lắng nên anh giấu.

Một buổi trò chuyện với các thành viên trong Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an T.P Thái Nguyên) tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết với công việc và tinh thần dũng cảm, sẵn sàng vượt mọi khó khăn, hiểm nguy của các anh chị. Việc tham gia phá án ban đêm hay đúng dịp nghỉ lễ, Tết mà không có nhiều thời gian cho gia đình đã trở thành chuyện thường ở Đội. Nghe các cán bộ, trinh sát kể chuyện đánh án ma túy thành công khá nhẹ nhàng, nhưng chúng tôi hiểu, các anh sẵn sàng chấp nhận xông vào “điểm nóng”, đối mặt với những hiểm nguy. Tội phạm ma túy ngày càng nhiều và manh động, kéo theo đó là hàng loạt các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cờ bạc... Mua bán ma túy, nhất là ma túy tổng hợp có thể đem lại lợi nhuận lớn nên nhiều đối tượng sẵn sàng đánh đổi tất cả, dám liều lĩnh sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy bắt. Nhưng tất cả những khó khăn ấy không vì thế làm các các anh chùn bước. Công việc thầm lặng của các anh, chị đang góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, gìn giữ sự bình yên cho địa bàn..