Thống nhất giải quyết dứt điểm việc tranh chấp một lối đi

10:30, 25/05/2019

Tìm phương án khả thi nhất để sớm giải quyết dứt điểm việc tranh chấp lối đi giữa gia đình ông Hoàng Đình Tráng và ông Hoàng Đình Lẩy (cùng trú tại xóm Vũ Chấn, xã Thượng Đình) kéo dài từ năm 2003 đến nay, là mục đích cuộc họp do Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, ông Hoàng Thanh Giao chủ trì ngày 22-5 vừa qua. Trước đó, Báo Thái Nguyên số ra ngày 21/11/2018 có bài phản ánh về vụ việc này với tiêu đề: “Vì sao việc tranh chấp một lối đi 15 năm chưa thể giải quyết?”. Sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã chủ trì 2 cuộc họp nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án cuối cùng.

Vụ việc được tóm tắt như sau: Ông Hoàng Đình Tráng là anh ruột ông Hoàng Đình Lẩy, hai nhà ở cạnh nhau. Trước năm 2003, hai gia đình vẫn sử dụng chung một lối đi rộng khoảng 2,5m, dài gần 50m (hộ ông Lẩy ở phía trong). Lối đi này được thể hiện rõ trong Bản đồ 299, tờ bản đồ số 10 xã Thượng Đình (diện tích khoảng 97m2). Tuy vậy, khi được cơ quan chức năng đo lại để lập hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lối đi chung đã bị gộp vào thửa đất của gia đình ông Tráng. Đây là sơ suất đã được chính quyền địa phương thừa nhận. Hai gia đình vốn có mâu thuẫn khó dung hòa. Tháng 11-2003, khi biết “sổ đỏ” của mình bao gồm cả lối đi chung, gia đình ông Tráng đã xây tường gạch làm thu hẹp lối đi của nhà ông Lẩy có chỗ chỉ còn khoảng 0,8m (gia đình ông Tráng đã mở lối đi khác). Thấy vậy, ông Lẩy đã gửi đơn đề nghị chính quyền giải quyết. Sau nhiều cuộc hòa giải không có kết quả, xã đã báo cáo và đề nghị UBND huyện Phú Bình vào cuộc.

Tháng 9-2004, UBND huyện Phú Bình ra Quyết định 1879/QĐ-UBND về việc chỉnh lý bản đồ địa chính xã Thượng Đình. Nội dung Quyết định ngoài việc giao cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với xã chỉnh lý bản đồ, cắm chỉ giới ngoài thực địa đối với thửa đất của gia đình ông Tráng, còn yêu cầu gia đình ông Tráng phải tháo dỡ tường xây trái phép để trả lại lối đi cũ. Tuy vậy, gia đình ông Tráng không chấp hành. Vụ việc tiếp tục kéo dài với những cuộc hòa giải hai gia đình do UBND xã và UBND huyện tổ chức nhưng không thành… Mâu thuẫn giữa gia đình ông Tráng và ông Lẩy vẫn âm ỉ nhiều năm và đang bị đẩy lên cao hơn. Mới đây nhất (ngày 12-5-2019) khi nhà ông Lẩy tiến hành đổ bê tông lối đi thì giữa hai gia đình xảy ra xô xát, căng thẳng. Gia đình ông Lẩy tiếp tục làm đơn gửi lên tỉnh, huyện Phú Bình và các cơ quan báo chí.

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất phải khôi phục lại hiện trạng lối đi chung này theo bản đồ 299. Muốn vậy thì UBND huyện cần thu hồi Quyết định 1879/QĐ-UBND năm 2004 để làm cơ sở tiến hành các bước tiếp theo; vì Quyết định này được ban hành trái thẩm quyền (thẩm quyền chỉnh lý bản đồ địa chính thuộc cấp tỉnh). Đại diện Tòa án Nhân dân huyện Phú Bình cho rằng, Tòa chưa thể thụ lý vụ việc vì trách nhiệm giải quyết vẫn thuộc chính quyền và các đương sự cũng chưa có đơn đề nghị Tòa giải quyết. Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã giao cho cơ quan chuyên môn tham mưu thu hồi Quyết định 1879/QĐ-UBND; đồng thời tham mưu cho UBND huyện đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường chỉnh lý bản đồ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai cho gia đình ông Hoàng Đình Tráng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Thanh Giao cho biết: Đây là vụ việc phức tạp và đã kéo dài do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự sơ suất của chính quyền ở giai đoạn trước. Để tránh xảy ra hệ lụy, huyện sẽ quan tâm giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất trên cơ sở đảm bảo đúng quy định.