Anh cảnh báo Nga vì thẩm vấn các nhân viên Hội đồng Anh

07:52, 16/01/2008

Ngoại trưởng Anh David Miliband đã cảnh báo Nga việc nhà chức trách nước này “dọa dẫm” nhân viên Hội đồng Anh là hành động “không thể chấp nhận”.

Hội đồng Anh đã “quan ngại sâu sắc” về sự an toàn của các nhân viên sau khi họ bị lực lượng an ninh FSB Nga thẩm vấn và một số người "được" các cơ quan chức Bộ Nội vụ Nga “viếng thăm” tại nhà riêng vào cuối ngày 15/1. Trong khi đó Giám đốc văn phòng Hội đồng Anh tại St Petersburg, Stephen Kinno đã bị theo dõi, bắt giữ và thả cùng trong ngày 15/1.

Văn phòng Hội đồng Anh tại St Petersburg đã phải đóng cửa vào ngày 16/1 vì toàn bộ nhân viên người Nga đã bị nhà chức trách triệu tập.

Hội đồng Anh đã là trung tâm của cuộc tranh cãi giữa Nga và Anh thời gian qua và cũng là một phần của bất đồng giữa hai nước quanh cái chết của cựu điệp viên Alexander Litvinenko, người đã chết tại London vì bị đầu độc bằng plutonium 210. Liên quan đến vụ việc, Anh muốn Nga dẫn độ thương gia Andrei Lugovoi bị các nhà điều tra Anh nghi ngờ là thủ phạm giết người, song Nga đã từ chối yêu cầu trên.

Ngoại trưởng Anh Miliband tuyên bố ông sẽ gặp Giám đốc điều hành của Hội đồng để thảo luận về vấn đề và Đại sứ Nga cũng sẽ có cuộc gặp với cơ quan ngoại giao Anh.