Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Hi-la-ri giành chiến thắng thứ ba

09:43, 20/01/2008

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng tại bang Nê-va-đa ngày 19-1 cho thấy Thượng nghị sỹ Hi-la-ri Clin-tơn, ứng cử viên đảng Dân chủ và cựu Thống đốc bang Me-xơ-chu-xít, ông Mít Rôm-ni, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã giành chiến thắng khá thuyết phục. Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Giôn Mác-kên giành vị trí quán quân thứ 2 tại bang Ca-rô-lai-na Nam.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho biết bên phía đảng Dân chủ, bà Hi-la-ri đã giành chiến thắng tại Nê-va-đa với 5.355 phiếu ủng hộ, chiếm 51%. Chiến thắng thứ 3 liên tiếp này của bà Hi-la-ri, sau Niu Hem-sơ và Mi-si-gơn, tuy chưa nói lên điều gì lớn lao, nhưng nó cho thấy uy tín của cựu Đệ nhất phu nhân đang trên đà phục hồi từ thất bại “choáng váng”, chỉ về đích thứ 3 trong cuộc bầu cử sơ bộ mở màn tại bang Ai-ô-oa. Chiến thắng này hy vọng cũng sẽ giúp bà Hi-la-ri thu hút thêm được sự ủng hộ của số cử tri vẫn còn do dự tại bang Ca-rô-lai-na Nam, bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào ngày 26-1 tới.

Tại bang Ca-rô-lai-na Nam, kết quả kiểm phiếu lại có một kết cục khác hẳn. Ông Mác-kên giành chiến thắng với 137.094 phiếu ủng hộ, chiếm 33%, tiếp đó là ông Hắc-cơ-bi với 123.177 phiếu ủng hộ, chiếm 30%. Ông Rôm-ni chỉ về đích thứ 4 với 62.382 phiếu ủng hộ, chiếm 15% so với ông Thôm-xơn về đích thứ 3 với 65.100 phiếu ủng hộ, chiếm 16% trong khi ông Pôn và ông Giu-li-a-ni đều chỉ nhận được 4% và 2% số phiếu ủng hộ.

Ngay sau khi biết kết quả, cả bà Hi-la-ri, ông Rôm-mi và ông Mác-kên đều đã tổ chức họp báo khuyếch trương thắng lợi, coi đây là sự tạo đà cho “các chiến thắng mang tính dây chuyền” trong các cuộc bầu cử tiếp theo.