Châu Âu quan tâm theo dõi cuộc đua vào Nhà trắng

08:58, 19/01/2008

Những ứng cử viên phá cách, hai cuộc đấu căng thẳng và khát vọng có một gương mặt mới ở Nhà Trắng... đang tác động đến người châu Âu.

Mười tháng trước khi người Mỹ chọn ra được nhân vật kế nhiệm Tổng thống George W.Bush, nhiều người châu Âu đã thu thập được kinh nghiệm và hiểu biết nhất định về cuộc chạy đua ở từng bang của Hoa Kỳ.

Ở Béclin, Pari, Rôma và rất nhiều nơi khác ở “lục địa già”, người ta sôi nổi thảo luận về chính sách đối ngoại của nữ ứng cử viên sáng giá Hillary Clinton “có khả năng làm thay đổi lịch sử tổng thống” ở nước Mỹ hay “hiện tượng da đen” Barack Obama. Tại các quán cà phê, các tụ điểm công cộng, người ta bàn bạc về ứng cử viên tổng thống Mike Huckabee theo giáo phái... chỉ rửa tội cho người lớn và có biệt tài chơi ghita bass, về ứng cử viên Mormon Mitt Romney thích phản đối đồng tính, về tuổi tác của ứng cử viên John McCain hay sự xuống dốc không đúng lúc của ứng cử viên Rudy Giuliani.

Khát vọng của các nhà khoa học chính trị, giới phân tích cũng như đông đảo người dân ở châu Âu về một vị tổng thống mới ở Mỹ đang trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết sau 7 năm bất đồng với chính quyền Bush về các vấn đề như I-rắc, I-ran và biến đổi khí hậu. “Tổng thống Bush đã chia rẽ châu Âu và nhiều người hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ đen tối của quan hệ Mỹ - châu Âu. Người châu Âu đang mong muốn có một khởi đầu mới” - Giáo sư khoa học Christian Hacke, một chuyên gia về Mỹ của trường Đại học Tổng hợp Bonn, nói.

Giám đốc Học viện Mỹ Gary Smith cho biết người châu Âu thường hay kêu ca về việc không có quyền can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong khi nó “tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của họ”. Theo ông Smith, nhiều người châu Âu đang kỳ vọng vào cuộc bầu cử này và một vị tổng thống mới với nhiệm kỳ 4 năm, đặc biệt là vào “hiện tượng Obama đang bao trùm cả nước Mỹ”.

Ở Anh, Tờ báo lá cải “Sun” dành nửa trang viết về ứng cử viên Obama kèm theo một bức ảnh của ông với người cha gốc Kênia. ở Ailen - nơi các vị tổng thống như Bill Clinton, Regan và Kennedy được chào đón nồng nhiệt vì nguồn gốc Ailen của họ, giới truyền thông cũng đặc biệt quan tâm đến huyết thống của ứng cử viên Obama, người có ngoại tổ là người Ailen vốn di cư đến Mỹ năm 1850. Nhưng các nhà phân tích tài tình nhất cũng phải thừa nhận không ai có thể tiên đoán được kết quả của cuộc bầu cử.

Không ai biết những ứng viên nào sẽ đại diện cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Không ai biết chắc chắn khi nào các đảng sẽ chọn ứng cử viên và những vấn đề nào sẽ quyết định kết quả của cuộc đua cuối cùng. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2008 là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ năm 1928 mà trong đó cả tổng thống và phó tổng thống đều không tái tranh cử. Và người châu Âu biết điều đó.

Thực tế chiến dịch vận động bầu cử ở Mỹ đang diễn ra như vậy, nhưng người phụ nữ quyền lực nhất nhì thế giới năm 2008, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại có cách nhìn rất tế nhị về chiến dịch vận động bầu cử này. Bà Merkel hào hứng nói: “Đây là cuộc bầu cử hấp dẫn nhất thế giới và dân chủ nhất thế giới. Tính hấp dẫn của nó giống như một trận chung kết bóng đá vậy”. Khi được hỏi có ngạc nhiên khi bà Hillary Clinton trở thành người phụ nữ đầu tiên làm Tổng thống Mỹ? Bà Merkel đã làm các phóng viên ngạc nhiên: “Điều này hoàn toàn không gây bất ngờ. Bởi tại Đức việc một phụ nữ đứng đầu một quốc gia đã có từ trước rồi”.