CHDCND Triều Tiên chỉ trích Mỹ

08:03, 17/01/2008

CHDCND Triều Tiên ngày 16/1 chỉ trích các nhà lãnh đạo theo đường lối cứng rắn của Mỹ đang cố tình trì hoãn việc thực hiện thỏa thuận đạt được tại bàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hoá sẽ không bao giờ thực hiện được nếu Oa-sinh-tơn tiếp tục gây áp lực đối với nước này.

Bài bình luận đăng trên nhật báo "Rodong Sinmun" - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên nêu rõ: "những nhà lãnh đạo bảo thủ theo đường lối cứng rắn của Mỹ thường có khuynh hướng ngăn cản những tiến bộ trong quan hệ Mỹ-Triều cũng như việc thực hiện thoả thuận đạt được tại các vòng đàm phán 6 bên". Bài báo cũng cảnh báo rằng vấn đề hạt nhân sẽ không thể được giải quyết nếu Oa-sinh-tơn lại một lần nữa tìm kiếm cơ chế hợp tác ba bên (Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản) để gây áp lực đối với Bình Nhưỡng, như đã từng làm hồi những năm 1980, và rằng điều này chỉ càng khiến Bình Nhưỡng có phản ứng cứng rắn hơn.

Triều Tiên cho rằng nước này nghiêm chỉnh thực hiện thỏa thuận đàm phán sáu bên song phía Mỹ thì ngược lại. Hiện Oa-sinh-tơn vẫn chưa đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách "các nước tài trợ khủng bố" và cũng chưa chấm dứt áp dụng "Đạo luật giao thương với kẻ thù". Ngoài ra, Triều Tiên cũng cho rằng việc Triều Tiên không đáp ứng thời hạn chót (31/12/2007) về công khai và giải giáp chương trình hạt nhân là do các bên tham gia đàm phán không tuân thủ nguyên tắc "hành động đổi hành động" như đã cam kết./.