EU sẽ giám sát bầu cử ở Pakistan

14:44, 05/01/2008

Các quan sát viên bầu cử của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết họ sẽ triển khai nhân viên giám sát trên khắp Pakistan trong cuộc bầu cử ngày 18/2 tới để đảm bảo "tự do và công bằng".

Michael Gahler, Trưởng nhóm giám sát viên bầu cử của EU tại Pakistan, cho biết sẽ có gần 100 quan sát viên EU được triển khai vào ngày bầu cử để đảm bảo các thủ tục bầu cử được tiến hành hợp lệ.

Nhóm giám sát bầu cử EU sẽ trình báo cáo sơ bộ về những phát hiện của họ trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi kết thúc bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử quốc hội Pakistan, ban đầu dự định tổ chức vào ngày 8/1/2008, đã buộc phải rời đến ngày 18/2 do tình hình an ninh bất ổn trên khắp Pakistan sau vụ ám sát thủ lĩnh đối lập Benazir Bhutto.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến việc điều tra cái chết của bà Bhutto, nhóm cảnh sát Anh gồm 6 người đã đến Pakistan để bắt đầu điều tra.

Nhóm này sẽ tiến hành những giám định về kỹ thuật và pháp y liên quan đến cái chết của bà Bhutto.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng thống Pakistan, Pervez Musharraf nói rằng nhóm cảnh sát Anh sẽ chỉ được phép tiến hành công việc điều tra thuần túy, và không được phép gây xáo trộn về chính trị.

Hiện nay tại Pakistan vẫn tồn tại những thông tin trái ngược nhau về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Bhutto.

Chính phủ Pakistan cho rằng do sức ép của quả bom, bà Bhutto bị va đầu mạnh vào thành cửa trên nóc ô tô, khiến chấn thương sọ não trong khi Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) lại khẳng định rằng bà Bhutto bị bắn vào cổ và bụng trước khi bom nổ.

Bộ Nội vụ Pakistan còn cho rằng các tay súng liên quan tổ chức khủng bố Al-Qeada có thể thực hiện vụ tấn công đẫm máu này.