Hàn Quốc sẽ bỏ Bộ Thống nhất

09:19, 16/01/2008

Tổng thống tương lai của Hàn Quốc Lee Myung-bak muốn bỏ Bộ thống nhất cơ quan chuyên giải quyết các vấn đề với Bắc Triều Tiên.

Ông Lee, dự kiến lên nắm quyền ngày 25/2, sẽ hợp nhất cơ quan này với Bộ Ngoại giao. Ông Lee ủng hộ lập trường cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên trong khi Bộ Thống nhất bị chỉ trích là quá mềm mỏng với Bình Nhưỡng.

Hiện tại, Bộ Thống nhất chuyên giải quyết các vấn đề về quan hệ với Bắc Triều Tiên trong khi Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm về cuộc đàm phán hạt nhân. Hai cơ quan này trước đây từng có nhiều bất đồng do Bộ Ngoại giao muốn cứng rắn hơn với nước láng giềng.

"Trong bối cảnh quan hệ quan hệ giữa hai miền Triều Tiên ngày càng trở nên gần gũi, chính sách thống nhất không thể nào là độc quyền của một bộ", Lee Kyung-sook - trợ lý của tổng thống mới đắc cử Lee Myung-bak - cho biết hôm qua. "Tất cả các cơ quan phải nỗ lực để cải thiện quan hệ này tuy nhiên cần duy trì tính nhất quán trong khuôn khổ chính sách ngoại giao".

Tổng thống hiện thời của Hàn Quốc Roh Moo-huyn theo đuổi chính sách trao đổi ưu tiên về kinh tế với Bắc Triều Tiên để đổi lấy nhượng bộ về hạt nhân.

Hiện tại, các cuộc đàm phán về việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng lâm vào bế tắc sau khi Bắc Triều Tiên không đáp ứng hạn chót về việc công khai các hoạt động của họ.