Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan tự giải thể

08:25, 22/01/2008

Hôm qua (22/1), Hội đồng quân sự lật đổ Thủ tướng Thaksin hồi tháng 9/2006 đã tự giải thể và hứa hẹn sẽ không có thêm các cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan.



"Tất cả thành viên trong Hội đồng an ninh quốc gia (CNS), đặc biệt là tổng tư lệnh quân đội, quả quyết sẽ không có thêm các cuộc đảo chính. Trong thời kỳ quá độ tiến tới một nền dân chủ hoàn toàn, quân đội không nên dính líu tới chính trị và các chính trị gia không nên can thiệp vào công việc của quân đội’’, phát ngôn viên Sunsern Kaewkumnerd của CNS nói.

Ông Sunsern cũng nói rằng Thái Lan cần một người trung lập về chính trị làm Bộ trưởng Quốc phòng để đạt được mục tiêu đó, CNS đã điều hành Thái Lan kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Thaksin. Quyết định giải thể mở đường để các chính trị gia được nhân dân Thái Lan bầu chọn lên nắm quyền.

Theo các nhà phân tích chính trị, lời kêu gọi của CNS phản ánh sự lo sợ rằng những người ủng hộ ông Thaksin sẽ báo thù khi lên nắm quyền. Họ nói rằng kết quả tổng tuyển cử 23/12 là một cuộc bỏ phiếu chống lại cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin và sự chỉ trích quân đội đang ngày càng gia tăng.