Nhật lộ tin tình báo cho Nga

10:13, 16/01/2008

Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda hôm qua bày tỏ tức giận trước việc một nhân viên tình báo của chính phủ chuyển thông tin cho Nga.

"Điều này thật đáng tiếc vì nó xảy ra ngay trước mũi chúng ta. Mức độ vấn đề thật là lố bịch", ông nói.

Giới chức Nhật từ chối tiết lộ chi tiết về vụ để lọt thông tin nhưng báo chí nước này cho hay người bị tình nghi là một nhân viên 52 tuổi trong Văn phòng nghiên cứu và tình báo nội các, cơ quan chuyên thu thập và phân tích thông tin cho chính phủ.

Hãng Kyodo dẫn nguồn tin giấu tên cho hay người đàn ông kể trên đang bị thẩm vấn vì bị nghi ngờ chuyển tài liệu dưới dạng bản in về phát triển chính trị của Nhật cho một quan chức Nga.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Nobutaka Machimura cho biết chính phủ sẽ điều tra vụ việc đến cùng để tránh các trường hợp tương tự.
"Chúng ta cần nhanh chóng đưa ra các biện pháp ngăn chặn", Machimura nói.

Tokyo Shimbun cho biết nhân viên tình báo kể trên đã gặp gỡ một quan chức sứ quán Nga rất nhiều lần tại Tokyo năm ngoái để trao tài liệu. Người này từng phụ trách các vấn đề liên quan đến Nga cách đây nhiều năm nhưng hiện tại phụ trách những vấn đề chung.

Vụ việc vỡ lở tại thời điểm Nhật đang điều tra vụ để lọt tài liệu bí mật về hệ thống phát hiện tên lửa tối tân mà họ mua của Mỹ. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi những thông tin mật đó được phát hiện trong máy tính của một sĩ quan hải quân có vợ là người Trung Quốc.