Những trùng hợp bí ẩn quanh cái chết của bà Bhutto

08:10, 14/01/2008

Cái chết của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto và những cộng sự của bà là một trong những sự kiện thảm khốc chấn động nhất trong nền chính trị thế giới năm 2007. Vụ thảm sát chính trị này chứa đựng không ít điều bí ẩn.

Tờ Mail o­n Sunday đã đưa ra thông tin rằng, khi còn sống, nữ chính trị gia nổi tiếng Benazir Bhutto đã biết ai là người đang chuẩn bị ám sát bà. Hồi tháng 9, bà đã thông báo với Bộ Ngoại giao Anh về danh tính những sát thủ tiềm ẩn này.


Hãng RIA-Novosti của Nga cũng đã kiểm chứng và đưa tin, trước khi lên đường trở về Pakistan, bà Bhutto đã gửi cho Ngoại trưởng Anh David Milibend một bức thư điện tử. Trong bức thư này, bà khẳng định rằng, có 3 nhân vật cao cấp thân cận với Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đang âm mưu sát hại bà. Nữ chính trị gia đã đề nghị lãnh đạo ngành ngoại giao của Anh giúp đỡ, gây áp lực với chính phủ Pakistan.


Trong bức thư hồi tháng 10 gửi tướng Musharraf, bà Bhutto cũng nhắc tới những tên tuổi nói trên. Những chi tiết giấu kín ấy khiến người ta nghi ngờ, không hiểu những gì mà nhà chức tráchAnh làm, liệu đã đủ để bảo vệ bà Benazir Bhutto hay chưa. giờ đây, những linh cảm viết thành lời của nữ chính trị gia quá cố sẽ là tư liệu đặc biệt trong hồ sơ điều tra về vụ ám sát bà.


Công viên nơi cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị sát hại, chính là nơi mà 56 năm về trước, tháng 10/1951 Thủ tướng đầu tiên của Pakistan, ông Liaquat Ali Khan bị ám sát. Thêm nữa, cách nơi bà Bhutto tử nạn chừng chưa đầy 2 km, là địa điểm nhà tù và pháp trường cũ, xưa kia thân phụ của bà là ông Zulfiqar Ali Bhutto đã bị hành hình.


Còn thêm một trùng hợp kỳ bí nữa, liên quan đến những vị bác sĩ từng cố gắng cứu mạng các cựu Thủ tướng Pakistan. Người tiến hành cấp cứu cho bà Bhutto là bác sĩ Mussadiq Khan. Cha của vị bác sĩ này, thầy thuốc Sadiq Khan, cũng chính là người có ca trực tại bệnh viện lúc Thủ tướng Liakuat Ali Khan được đưa tới khi bị ám sát.