Taliban tấn công khách sạn năm sao ở Kabul

16:14, 14/01/2008

Ít nhất có sáu người thiệt mạng trong vụ quân Taliban tấn công vào một khách sạn năm sao ở thủ đô Kabul của Afghanistan tối qua.

Trong số những người thiệt mạng có một phóng viên người Na Uy và một người Mỹ cũng như một số nhân viên bảo vệ. Phóng viên người Na Uy bị thiệt mạng là Carsten Thomassen, 39 tuổi, đang làm việc cho báo Dagbladet ở TP Oslo.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Jonas Gah Store có mặt ở khách sạn vào thời điểm đó, đã được đưa đi lánh nạn ở một căn hầm.

Vụ tấn công vào khách sạn được bảo vệ cẩn mật này diễn ra tối qua. Phát ngôn viên của Taliban cho BBC biết, bốn lính Taliban đã được trang bị súng trường tự động, lựu đạn, và chất nổ. Một trong số đó tìm cách gài khối thuốc nổ bên trong khách sạn trong khi đồng bọn thoát thân.


Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Na Uy Anne Lene Dale Sandsten cho biết, các quan chức Na Uy đang dự cuộc họp ở tầng hầm thì nghe thấy tiếng xả súng và “một tiếng nổ lớn ở tầng trên”.

Người phát ngôn của lực lượng gìn giữ hoà bình của NATO ở Afghanistan cho biết nhân viên bảo vệ khách sạn đã hạ được một lính Taliban trước khi hắn xông vào khách sạn.

Các quan chức NATO cho rằng các vụ đánh bom cảm tử là dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của Taliban sau khi bị đánh bại.

Nhưng các quan chức NATO và Afghanistan thừa nhận rằng các vụ đánh bom cảm tử đã đạt được mục đích gây sự chú ý của dư luận đối với những kẻ phiến loạn.


Trong tháng 12 vừa qua, Taliban đã tiến hành hai vụ đánh bom cảm tử ở Kabul, trong đó có một vụ làm 13 người thiệt mạng.


Cuối tháng 12, một vụ tấn công bằng tên lửa vào dinh thự của thống đốc Kabul đã làm năm người thiệt mạng.


Hai năm qua, nhiều nơi ở Afghanistan mất an ninh do Taliban lại bắt đầu tiến công vào lực lượng an ninh của nước này và lực lượng liên quân ở đây.


Lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu đã lật đổ chính quyền Taliban năm 2001.