Thủ tướng Ấn Độ chính thức thăm Trung Quốc

08:39, 13/01/2008

Thủ tướng Ấn Độ, Manmohan Singh, hôm qua (13/1) đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc ba ngày nhằm cải thiện các mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia.



Phát biểu trước báo giới khi tới Bắc Kinh, ông Singh nói rằng mối quan hệ giữa hai nước có tầm quan trọng chiến lược và toàn cầu. Ông sẽ tổ chức các cuộc hội đàm với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc. Các cuộc hội đàm được mong đợi tập trung vào tranh chấp lãnh thổ và tăng cường thương mại song phương.

Chuyến thăm của ông Singh, chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ trong gần 5 năm qua, diễn ra vào thời điểm khi thương mại giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang phát triển mạnh. Hai nước đã nhất trí đạt mục tiêu 40 tỷ USD vào năm 2010. Thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc đã tăng từ 4 tỷ USD lên 9,6 tỷ USD kể từ năm 2006 và có thể vượt 12 tỷ USD vào cuối năm tài chính 2008.

Theo các nhà phân tích, cả ông Singh và các lãnh đạo Trung Quốc mà ông gặp gỡ sẽ nhấn mạnh những khía cạnh tích cực của mối quan hệ Trung-Ấn trong những ngày tới. Tuy nhiên, sẽ còn phải mất một thời gian dài trước khi hai nền kinh tế lớn ở châu Á này thực sự tin tưởng lẫn nhau.