Thủ tướng Ấn Độ thăm Trung Quốc

13:31, 13/01/2008

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Trung Quốc nhằm củng cố mối quan hệ không mấy nồng ấm giữa hai cường quốc tại châu Á.

Phát biểu với các phóng viên khi đến Bắc Kinh vào hôm qua 13/1, Thủ tướng Singh cho biết mối quan hệ giữa hai nước có tầm quan trọng toàn cầu. Trong chuyến thăm này, lãnh đạo Ấn Độ sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.

Thảo luận sẽ tập trung vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ và tăng cường mối quan hệ thương mại giữa hai nước hiện đang nằm ở mức 37 tỉ USD.

Sau khi tới Bắc Kinh, ông Singh đã tới thăm một số địa điểm tổ chức Thế vận hội. Ông cho biết việc chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thủ đô Trung Quốc là "nguồn cảm hứng cho Ấn Độ" và nhiều địa điểm tại Bắc Kinh rất đẹp và hoành tráng.

Thủ tướng Ấn Độ cũng dành nhiều lời lẽ nồng ấm để nói về mối quan hệ với quốc gia láng giềng Trung Quốc.

"Tôi đến đây với một tinh thần rộng mở để sẵn sàng có các cuộc đối thoại tự do và thẳng thắn về tất cả các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên quan điểm chia sẻ để xây dựng một mối quan hệ dựa trên lợi ích của cả hai nước và vì các thế hệ tương lai của chúng ta. Mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc ngày nay đã vượt qua khuôn khổ song phương và mang tầm chiến lược, toàn cầu", ông Singh nói.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ đến Trung Quốc trong vòng 5 năm qua và diễn ra vào thời điểm mối quan hệ thương mại giữa hai nước đang phát triển nhanh chóng. Hội đàm giữa lãnh đạo hai bên sẽ tập trung vào việc đưa kim ngạch thương mại vượt mục tiêu 40 tỉ USD vào năm 2010.

"Đây sẽ là một sự kiện thương mại lớn, quan hệ thương mại song phương đã tăng trưởng đáng kể. Chúng tôi muốn bán nhiều hàng hóa cho Trung Quốc và vì thế đã thành lập những nhóm nghiên cứu vì trong vòng vài năm qua, thương mại hai nước nghiêng về phía Trung Quốc và chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi điều này", Ngoại trưởng Ấn Độ, Shiv Shankar Menon cho biết.

Đối thoại tại Bắc Kinh cũng sẽ đề cập đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết giữa hay nước sau cuộc xung đột năm 1962 nhưng đã trở thành tâm điểm của các cuộc đàm phán đặc biệt từ năm 2003 đến nay.

Chuyến thăm diễn ra sau khi Ấn Độ và Bắc Kinh vừa có cuộc tập trận chung đầu tiên trong lịch sử vào tháng 12 vừa qua tại tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc với sự tham gia của hơn 100 binh sĩ mỗi bên.