Thủ tướng Anh thăm Trung Quốc

14:24, 17/01/2008

Thủ tướng Anh Gordon Brown đã tới Trung Quốc trong chuyến thăm đầu tiên tới nước này trên cương vị người đứng đầu chính phủ Anh.


Trong chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc và cả Ấn Độ, ông Brown sẽ thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc các vấn đề thương mại và việc chuẩn bị cho Thế vận hội Bắc Kinh vào mùa hè năm sau khi London sẽ là địa điểm đăng cai sự kiện này vào năm 2012.

Ngay sau khi đến Bắc Kinh, ông Brown và phu nhân, bà Sarah đã được Thủ tướng Ôn Gia Bảo tiếp đón long trọng tại Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa ở quảng trường Thiên An Môn.

Cùng đi với ông Brown còn có hơn 20 doanh nhân hàng đầu của Anh và châu Âu, trong đó có ông chủ của hãng Virgin, Sir Richard Branson và Tổng giám đốc CBI, Richard Lambert, Chủ tịch tập đoàn Shell, Jorma Ollila và Giám đốc điều hành Vodafone, Arun Sarin.

Cuộc hội đàm của Thủ tướng Brown với người đồng nhiệm Ôn Gia Bảo và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tập trung vào các vấn đề thương mại và môi trường.


Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, ông Brown cũng sẽ đề cập đến vấn đề tầm quan trọng trong quan hệ giáo dục giữa hai nước. Vào hôm qua, ông Brown đã thông báo một dự án mở rộng việc dạy tiếng Anh qua internet để trở thành "ngôn ngữ chung của toàn thế giới".

Sau Bắc Kinh, Thủ tướng Anh sẽ đến thăm Thượng Hải, nơi ông sẽ xem xét kế hoạch phát triển một thành phố sinh thái tại đây. Trung Quốc được coi vừa là quốc gia gây ô nhiễm môi trường hàng đầu trên thế giới nhưng cũng là nước bị ảnh hưởng nặng nề do sự nóng lên của trái đất.