Thủ tướng Italia từ chức

08:21, 24/01/2008

Thủ tướng Italia, Romano Prodi, đã từ chức sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện, chấm dứt 20 tháng cầm quyền đầy sóng gió

Giờ Tổng thống Giorgio Napolitano phải lựa chọn kêu gọi bầu cử sớm hoặc bổ nhiệm một chính phủ tạm quyền. Ông Napolitano sẽ tham vấn với các lãnh đạo chính trị để quyết định nên làm gì tiếp theo. Ông Prodi đã được yêu cầu tiếp tục cầm quyền cho tới khi Tổng thống lựa chọn một trong hai giải pháp trên.

Phe trung hữu đối lập do cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đứng đầu được coi là có nhiều cơ hội chiến thắng nếu bầu cử sớm diễn ra. Ông Berlusconi, một nhà tỷ phú truyền thông đã thua ông Prodi trong cuộc bầu cử 2006 và hiện muốn quay trở lại nắm quyền, đã nói rằng Tổng thống nên kêu gọi bầu cử sớm.

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng lớn nhất trong liên minh của ông Prodi, Thị trưởng Walter Veltroni, của Rome nói rằng các cuộc bầu cử sớm chỉ đẩy Italia vào tình trạng khủng hoảng sâu sắc. Ông được coi là một ứng viên phù hợp cho phe tả

Chính phủ của ông Prodi có nguy cơ sụp đổ sau khi cựu Bộ trưởng Tư pháp Mastella rút đảng Udeur của ông khỏi liên minh cầm quyền. Ngay lập tức, phe đối lập đã kêu gọi ông Prodi từ chức Tuy nhiên, Thủ tướng Italia đã lựa chọn biện pháp thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ ông bằng một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở cả hai viện của quốc hội. Hôm 23/1, ông Prodi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện.