Tổng thống Bush dừng chân tại Bờ Tây

15:57, 09/01/2008

Tổng thống Mỹ Bush đã tới thị trấn Ramallah thuộc Bờ Tây, tiếp tục chuyến công du Trung Đông và đối thoại với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Bush sẽ đến Ramallah bằng trực thăng, song điều kiện thời tiết đầy sương mù và ẩm ướt đã buộc Tổng thống Bush sử dụng xe hơi. Ông đã được Tổng thống Abbas trải thảm đỏ đón chào.

Một hàng rào an ninh lớn đã được thiết lập trong chuyến đi lịch sử của người đứng đầu Nhà Trắng đến Bờ Tây. Tại Ramallah, tất cả các xe cộ bị cấm đi lại trên đường phố tại những quận quanh trụ sở của ông Abbas.

Các tay súng bắn tỉa và hàng ngàn đặc vụ an ninh Palestine và Mỹ đã tràn khắp khu vực trong một chiến dịch bảo vệ an ninh quy mô đối với Tổng thống Mỹ.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào vấn đề khu định cư Do Thái và hoạt động của các tay súng vũ trang Palestine, đặc biệt là các vụ tấn công bằng rocket của Palestine sang lãnh thổ Israel.

Tại cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Israel Olmert , ông Bush từng đề cập đến vấn đề này: "Về các vụ bắn rocket, đây là câu hỏi đầu tiên của tôi đến Tổng thống Abbas, ''Ngài định làm gì đối với tình trạng đó?'',".

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng câu trả lời sẽ không được như mong đợi khi ông Abbas không kiểm soát dải Gaza, hiện đã nằm trong tay nhóm vũ trang Hamas từ tháng 6 vừa qua.

Mỹ coi Hamas là một tổ chức khủng bố và ông Bush không có kế hoạch thăm Gaza trong chuyến đi lần này.

Về phần mình, ông Abbas cũng mong muốn biết Mỹ sẽ làm thế nào để thúc đẩy đồng minh thân cận của mình, Israel thực hiện các cam kết không mở rộng các khu định cư Do Thái trên vùng lãnh thổ chiếm đóng. Ngoài ra, Tổng thống Palestine cũng muốn Israel dỡ bỏ bớt các trạm kiểm soát quân sự tại Bờ Tây.

Được biết, sau cuộc đối thoại với ông Olmert, Tổng thống Bush đã tuyên bố ông "rất hy vọng" về triển vọng hòa bình tại Trung Đông nhưng thừa nhận đây sẽ là một công việc rất khó khăn.