Tổng thống Mỹ tới Trung Đông thúc đẩy hòa bình

09:14, 09/01/2008

Hôm nay qua (9/1), Tổng thống Mỹ, Bush, đã tới Israel - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du khu vực Trung Đông nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Lãnh đạo Israel đón ông Bush tại sân bay quốc tế Ben-Gurion ở Tel Aviv
’’Chúng tôi thấy một cơ hội hòa bình mới tại vùng đất linh thiêng này và cơ hội tự do cho toàn khu vực’’, ông Bush nói một cách lạc quan khi chuyên cơ của ông hạ cánh xuống Tel Aviv. Ông Bush cũng nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Israel. ’’Liên minh giữa hai nước chúng ta góp phần đảm bảo an ninh cho Israel’’, ông nói với Thủ tướng Israel, Olmert, tại sân bay quốc tế Ben-Gurion.

’’Mỹ là đồng minh mạnh nhất và đáng tin cậy nhất của chúng tôi trong cuộc chiến chống khủng bố và trào lưu chính thống, cũng như là một nước ủng hộ mạnh mẽ công cuộc tìm kiếm hòa bình và ổn định của chúng tôi’’, Thủ tướng Olmert nói với ông Bush tại lễ đón ở sân bay. Trong khi đó, Tổng thống Israel, Shimon Peres, đã kêu gọi ông Bush ’’ngăn chặn sự điên cuồng’’ của Iran, và các nhóm chiến binh Hezbollah, Hamas, cảnh báo Iran không nên ’’đánh giá thấp quyết tâm tự vệ’’ của Israel.


Phát biểu tại Washington trước chuyến công du Trung Đông, ông Bush cho biết sẽ có ba chủ đề chính trong chuyến thăm lần này. Ông Bush nói rằng người Palestine cần có một tầm nhìn rõ ràng về một nhà nước có thể tồn tại bên cạnh Israel. Cả Palestine và Israel cần thực hiện các cam kết của họ để biến tầm nhìn này thành hiện thực. Ông cũng lặp lại cam kết về an ninh của Mỹ trong khu vực.

Sau khi hội đàm với Thủ tướng và Tổng thống Israel tại Jerusalem, ông Bush sẽ tới bờ Tây để hội đàm với ông Abbas. Tiếp theo chặng dừng chân ba ngày này, ông Bush sẽ tới Kuwait, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Ảrập Xê-út và Ai Cập.