Tổng thư ký mới của ASEAN nhậm chức

08:34, 07/01/2008

Ông Surin, cựu học giả người Hồi giáo, nghị sĩ kỳ cựu tại Quốc hội Thái Lan, hôm qua (7/1) bắt đầu nhận chức Tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 5 năm từ ông Ong Keng Yong, người Singapore.

"Chúng ta đều được thừa hưởng giấc mơ của những người sáng lập ASEAN cách đây 40 năm, ngày 8/8/1967 tại một ngôi làng nhỏ gần Pattaya (Thái Lan)’’ ông Surin phát biểu trong một buổi lễ có sự tham dự của nhiều nhà ngoại giao và quan chức tại trụ sở ban thư ký ASEAN ở thủ đô của Indonesia.

Tân Tổng thư ký Surin nói, ông tin rằng cộng đồng quốc tế tin tưởng vào tiềm năng của khối ASEAN, nơi có khoảng 567 triệu người. "Bởi vì họ biết rằng nếu một khu vực - Đông Nam Á, có thể tự mình đạt thịnh vượng, bảo đảm hoà bình, các bạn bè của chúng ta trong cộng đồng quốc tế sẽ được bớt đi một khu vực cần phải lo lắng", ông Surin phát biểu.

Hồi tháng 11/2007, lãnh đạo ASEAN đã phê chuẩn qua hiến chương nhằm đưa tổ chức này thành một thực thể pháp lý. ASEAN gồm các nước Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.