Việt Nam ủng hộ nỗ lực của LHQ ở Georgia

13:54, 30/01/2008

Ngày 29-1, Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận về báo cáo của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon về tình hình Abkhazia thuộc CH Georgia, và các hoạt động của Phái đoàn quan sát viên LHQ tại nước này (UNOMIG).

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận này, Ðại sứ Lê Lương Minh, đại diện nước ta tại HÐBA cho rằng, tuy không xảy ra những vụ xung đột lớn giữa quân đội Georgia với các lực lượng của Abkhazia và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), nhưng tình hình ở khu vực này vẫn căng thẳng.

 Ðiều đáng lo ngại là tình hình ở khu vực chiến sự đã không được thông tin đầy đủ, cản trở tiến trình xây dựng lòng tin và tạo ra bầu không khí không thuận lợi cho các cuộc đối thoại chính trị tìm giải pháp cho cuộc xung đột.

Việt Nam kêu gọi các bên tuân thủ Nghị quyết 1781 năm 2007 của HÐBA, kiềm chế và thực hiện các biện pháp xây dựng niềm tin, nhằm làm dịu căng thẳng. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của Tổng Thư ký LHQ và UNOMIG trong việc bảo đảm an ninh, tăng cường khả năng giám sát, thúc đẩy hòa giải và trợ giúp cho công tác hồi hương và tái thiết. UNOMIG cần thực hiện những biện pháp cụ thể để duy trì mối quan hệ chặt chẽ với cả Georgia lẫn Abkhazia, hợp tác với lực lượng gìn giữ hòa bình của CIS, tạo điều kiện thuận lợi cho người tị nạn và sơ tán trở về.

LHQ và Nhóm những người bạn của Tổng Thư ký cần tận dụng các cơ chế hiện có để khuyến khích hai bên thảo luận, nhằm đạt được giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay.