Ấn Độ mở hội chợ vũ khí

14:39, 16/02/2008

Một hội chợ quốc phòng lớn đã mở cửa tại New Delhi hôm qua (16/2) với hàng trăm hãng vũ khí trên toàn cầu tham gia nhằm giành giật những hợp đồng bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ấn Độ.

Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia có quân đội lớn hàng đầu thế giới, quốc gia chịu chi nhiều tiền cho quân sự.

Khoảng 450 hãng tới từ nhiều nước, trong đó có Mỹ, Nga, Anh, Israel đã trưng bày những thiết bị tới các công nghệ mới nhất tại Ấn Độ, nước mua nhiều vũ khí nhất trong số các quốc gia đang nổi và có dự định chi 30 tỷ USD trong vòng 4 năm tới.

Hội chợ "DefExpo" kéo dài 4 ngày tại New Delhi được kỳ vọng sẽ sản sinh ra nhiều hợp đồng lớn, một số hãng sản xuất vũ khí của Mỹ hy vọng chiếm được một số thị phần trong thị trường vốn do Nga, đồng minh thời chiến tranh lạnh của Ấn Độ, nắm giữ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K Antony khẳng định rằng sự kiện trên không nhằm phát đi tín hiệu rằng nước này tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang với Pakistan - quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân và là đối thủ của họ, lẫn Trung Quốc.

"Ấn Độ sẽ mua các thiết bị để phòng thủ. Chúng tôi không chuẩn bị cho chiến tranh", quan chức trên nói với các phóng viên.

Kể từ năm 1999, Ấn Độ đã mua số vũ khí trị giá 25 tỷ USD và trong vòng vài năm tới, quốc gia có quân đội lớn thứ 4 thế giới với nền kinh tế phát triển nhanh thứ 2 châu Á sẽ tiêu thêm nhiều tiền để hiện đại hoá các vũ khí có từ thời Xô viết. Ấn Độ hiện đang có kế hoạch mua 126 máy bay chiến đấu trị giá 10,2 tỷ USD, sáu tàu ngầm giá 2,3 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng tuyên bố rằng thời kỳ hối lộ cho các quan chức nước này để giành hợp đồng chính phủ đã qua lâu rồi khi nói về lệnh cấm các nhà môi giới trong nước tham gia vào các thương vụ quốc phòng.