Bầu cử ởPakistan: Các đảng đối lập bước đầu giành ưu thế

09:21, 18/02/2008

Những kết quả sớm cho thấy, các đảng đối lập ở Pakistan đã "thắng lớn" trong cuộc bầu cử có thể quyết định tương lai của Tổng thống Pervez Musharraf, các cựu quan chức đảng cầm quyền hôm nay (19/2) cho hay.  

Các đồng minh chủ chốt của Tổng thống Musharraf đã bị đánh bật khỏi ghế Quốc hội tại những vùng bạo lực hoành hành. Trong khi đó, những người ủng hộ cựu Thủ tướng Nawaz Sharif và chính trị gia bị sát hại Benazir Bhutto đổ xô xuống đường ở một vài thành phố để ăn mừng.

 

Bầu cử là bước cuối cùng trong quá trình chuyển sang dân chủ tại Pakistan sau 8 năm quân đội nắm quyền và kết quả có vẻ đã xua tan được lo ngại của phe đối lập là bầu cử bị sắp đặt.

 

"Kết quả sớm cho thấy, Liên đoàn Hồi giáo Pakistan của ông Nawaz Sharif (PML-N) thắng lớn" Tariq Azeem, cựu bộ trưởng và là phát ngôn viên của đảng cầm quyền cũ PML-Q (Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Q) nói. Quan chức này cũng chúc mừng chồng của bà Bhutto, người đã chèo lái đảng Nhân dân Pakistan (PPP) sau khi nữ cựu Thủ tướng bị ám sát hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Chủ tịch PML-Q Chaudhry Shujaat Hussain, một trong những đồng minh chính trị thân cận nhất của Tổng thống Musharraf, đã mất cả hai vị trí trong Quốc hội lẫn hội đồng lập pháp địa phương, đài truyền hình quốc gia nước này cho biết.

 

Sự thắng lợi của phe đối lập sẽ khiến số phận chính trị của Tổng thống Musharraf trong trạng thái thăng bằng. Quốc hội sẽ đầy ắp những kẻ thù của nhà lãnh đạo này sẽ làm ông bị suy yếu hoặc có thể khiến người đứng đầu đất nước bị luận tội.

 

Trước đó, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Musharraf cho hay, ông sẽ chấp nhận dù là kết quả thế nào chăng nữa. "Kết quả bầu cử chính là tiếng nói của quốc gia và cho dù ai chiến thắng chúng ta nên chấp nhận, bản thân tôi cũng vậy".

 

Kết quả bỏ phiếu chính thức được công bố từ từ và kết quả cuối cùng sẽ có vào cuối ngày hôm nay hoặc ngày mai (20/2) nhưng các quan chức chính phủ có thể xác nhận xu hướng kết quả.

 

Tỷ lệ đi bỏ phiếu ước tính đạt 40% trong số 81 triệu cử tri đủ tư cách, thư ký uỷ ban bầu cử Kanwar Dilshad nói. Tỷ lệ này trong bầu cử năm 2002 và 1997 lần lượt là 42% và 37%.