Cô-xô-vô tuyên bố độc lập: Sẽ tạo nên hiệu ứng Đôminô trên phạm vi toàn cầu

08:43, 18/02/2008

Rạng sáng ngày 18-2 (giờ Việt Nam), chỉ vài giờ sau khi Cô-xô-vô đơn phương tuyên bố độc lập, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp phiên khẩn cấp theo yêu cầu của Nga. Tuy nhiên, như những phiên họp trước đó cũng về vấn đề này, các thành viên của HĐBA tiếp tục bị chia rẽ sâu sắc.

Nga cho rằng Nghị quyết 1244 của HĐBA LHQ đã quy định Cô-xô-vô là tỉnh tự trị thuộc chủ quyền Xéc-bi-a trong khi Phái bộ LHQ (UNMIK) và lực lượng gìn giữ hòa bình do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu, được hoạt động tại tỉnh này. Các văn kiện liên quan khác phải được thực thi dưới sự lãnh đạo của UNMIK. Vì vậy, tuyên bố độc lập của Cô-xô-vô không có giá trị.

 

Mát-xcơ-va yêu cầu LHQ hủy bỏ tuyên bố độc lập của Cô-xô-vô; đồng thời cho rằng một tỉnh của Xéc-bi-a tuyên bố độc lập có thể làm leo thang bạo lực sắc tộc tại Ban-căng và các khu vực khác trên thế giới.

 

Lập luận gay gắt của Nga đã nhận được sự đồng tình của nhiều quốc gia khác trên thế giới từ châu Âu đến châu Á. Tây Ban Nha - một thành viên EU - đã lên tiếng không chấp nhận tuyên bố độc lập của Cô-xô-vô. Trong khi đó, Tổng thống CH Séc V. Clau cảnh báo hành động này có thể gây “phản ứng dây chuyền ở châu Âu”, làm thay đổi bộ mặt châu Âu. Còn tại châu á, trong khi Trung Quốc “bày tỏ lo ngại sâu sắc” thì, Xri Lan-ca đã khẳng định đây là một tiền lệ khó kiểm soát và đe dọa hòa bình thế giới... 

 

Ngược lại, bảy nước phương Tây gồm Bỉ, Pháp, I-ta-li-a, Anh, Crô-a-ti-a, Đức và Mỹ vẫn lên tiếng “bênh vực” Cô-xô-vô khi cho rằng HĐBA vẫn không thể nhất trí về tương lai Cô-xô-vô và an ninh, ổn định của Cô-xô-vô “phải được đảm bảo thông qua Liên minh châu Âu và NATO”.

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban-ki-mun đã phải kêu gọi các bên kiềm chế, không đưa tuyên bố hay thực thi hành động nào dẫn đến đe dọa hòa bình, kích động bạo lực hay hủy hoại an ninh tại Cô-xô-vô và khu vực. Nghị quyết của HĐBA về Cô-xô-vô hiện vẫn còn hiệu lực và LHQ sẽ tiếp tục thực thi sự ủy trị trong bối cảnh hiện nay.

 

Dự kiến, đêm nay (19-2), theo đề nghị của Xéc-bi-a, HĐBA sẽ mở một cuộc tranh luận chính thức về vấn đề Cô-xô-vô. Rõ ràng, Cô-xô-vô đang khoét sâu thêm mối bất hòa Đông-Tây vốn tồn tại lâu nay. Bất đồng nối tiếp bất đồng đang đẩy mối quan hệ Nga - Mỹ và EU trượt xuống mức thấp nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh.

 

Bản thân Cô-xô-vô, với 90% dân số là người An-ba-ni, sẽ không chỉ lâm vào thế khó với Xéc-bi-a láng giềng, mà còn đối mặt với nguy cơ cấm vận của Bê-ô-grát, cũng như mối đe dọa từ các cuộc xung đột của người gốc An-ba-ni và người gốc Xéc-bi-a vẫn mong muốn bảo vệ các nhóm sắc tộc của họ. Một số nhóm vũ trang người Xéc-bi-a ở phía Bắc tỉnh Cô-xô-vô lâu nay vẫn cảnh báo sẽ nổi dậy và đòi thành lập nhà nước tách khỏi Cô-xô-vô. Không ai dám chắc liệu trong tương lai, Cô-xô-vô có lại bị chia cắt một lần nữa hay không?