Kẻ nổ súng ở ĐH Bắc Illinois là SV cũ của trường

09:52, 15/02/2008

Cảnh sát đã xác định tay súng bắn chết 5 sinh viên tại Đại học Bắc Illinois gần Chicago, Mỹ, hôm 14/2 là Stenphen Kazmierczak, sinh viên cũ của trường.

Chỉ huy lực lượng cảnh sát trường Bắc Illinois là Don Grady, cho biết Kazmierczak từng nghiên cứu môn xã hội học tại đây năm 2007.

Kazmierczak, 27 tuổi, mang theo ba khẩu súng ngắn và một khẩu súng săn khi thực hiện vụ giết người. Theo ông Don, chưa rõ tại sao tên này lại nổ súng vào một hội trường đông sinh viên. Ngoài 5 người chết có 15 người bị thương trước khi Kazmierczak tự sát.

Sinh viên Desiree Smith, người có mặt trong hội trường, kể rằng tay súng này bất ngờ xuất hiện 10 phút trước khi bài giảng kết thúc. "Hắn mặc đồ đen, đội mũ trượt tuyết màu đen và sau đó tôi nhìn thấy hắn nổ súng. Hắn chĩa súng vào giáo sư của chúng tôi và tôi nhìn thấy ông bị thương vào cánh tay".

Ông Don Grady cho biết không có gì cho thấy Kazmierczak sẽ hành động như vậy nhưng trong vài tuần trở lại đây hắn có những biểu hiện bất thường sau khi ngưng dùng một loại dược phẩm nào đó. "Thực tế, Kazmierczak là một sinh viên được các giảng viên và cả sinh viên rất yêu quý".

Theo vị chỉ huy cảnh sát này, hiện vẫn chưa rõ Kazmierczak bắn bao nhiêu phát đạn song 48 vỏ đạn súng ngắn cùng với 6 vỏ đạn săn đã được tìm thấy. Ông cũng ca ngợi hành động của lực lượng khẩn cấp và nhấn mạnh rằng cảnh sát đã tới hiện trường chỉ trong vài phút. 

Cha của thủ phạm, ông Robert Kazmierczak, nói với các phóng viên bên ngoài nhà ông ở Lakeland, Florida, rằng "đây là một thời kỳ rất khó khăn" và ông vì quá đau buồn nên không thể nói gì hơn nữa.

Hiệu trưởng trường Đại học Bắc Illinois, ông John Peters, cho biết cảnh sát trong trường đã từng diễn tập một tình huống tương tự.

Đây là vụ nổ súng thứ tư tại một trường học Mỹ trong vòng 1 tuần qua và xảy ra khoảng 10 tháng sau khi 32 sinh viên và nhân viên tại ĐH Công nghệ Virginia bị một sinh viên bắn chết.

Thứ sáu tuần trước, một phụ nữ đã bắn chết hai sinh viên trước khi tự sát tại trường kỹ thuật Louisiana. Tại Memphis, Tennessee, một học sinh 17 tuổi đã bị cáo buộc bắn và làm thương nặng một sinh viên hôm thứ Hai và một học sinh 15 tuổi bị bắn tại một trường trung học ở California vào thứ Ba tuần này.