Mỹ có thể ngừng kế hoạch rút quân khỏi Iraq

08:47, 11/02/2008

Các tướng lĩnh của Mỹ lần đầu thừa nhận rằng nước này đang xem xét khả năng tạm ngừng kế hoạch rút bớt quân khỏi Iraq vào mùa hè tới.

Theo AP, ngày 11-2, trong chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R.Gates đã có các cuộc thảo luận với các chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ ở Iraq, trong đó có tướng D.Petraeus và các nhà lãnh đạo nước chủ nhà về tình hình an ninh và chính trị ở Iraq.

Sau cuộc gặp Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, tướng D.Petraeus, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R.Gates lần đầu đã thừa nhận rằng Mỹ đang xem xét khả năng tạm ngừng kế hoạch rút bớt quân khỏi Iraq vào mùa hè tới.

Ông R.Gates cho biết, tình hình an ninh của Iraq hiện vẫn còn mong manh, Mỹ cần một thời gian ngắn để củng cố an ninh ở nước này cũng như đánh giá tác động của việc Mỹ rút quân tới tình hình an ninh của Iraq.

Trước đó, tướng D.Petraeus cho biết, ông có thể yêu cầu tạm ngừng rút quân và muốn có "thời gian đánh giá" về ảnh hưởng đối với an ninh của Iraq nếu Mỹ thực hiện kế hoạch giảm số quân đóng tại Iraq từ 20 lữ đoàn hiện nay xuống còn 15 lữ đoàn vào mùa hè tới.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn ở Iraq. Ngay trước chuyến thăm của Bộ trưởng Gates, tại thị trấn Balad, cách thủ đô Baghdad khoảng 75 km về phía bắc, đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết tại trạm kiểm soát bên ngoài một khu chợ làm 33 người chết và 25 người khác bị thương. Ðây là vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Iraq kể từ đầu năm nay.