Nước Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu chọn ứng viên Tổng thống

14:39, 05/02/2008

Các cử tri tại 24 bang trên toàn nước Mỹ chuẩn bị đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày Thứ ba trọng đại, ngày quan trọng nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cho đến thời điểm này để chọn ra các ứng cử viên cho cuộc bầu cử vào tháng tới.

Cuộc đua của đảng Cộng hòa trong đó ông John McCain đang có lợi thế hơn so với đối thủ Mitt Romney sẽ được quyết định vào ngày thứ ba. Tuy nhiên về phía đảng Dân chủ, cuộc đua giữa Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Barack Obama lại có chiều hướng sít sao hơn và có thể sẽ có những diễn biến bất ngờ.

Các ứng cử viên của cả hai đảng đang nỗ lực trong những giây phút tranh cử cuối cùng để có được kết quả như mong đợi.

Một cuộc thăm dò của tờ Washington Post và ABC cho thấy ông McCain đang dẫn trước đối thủ. Thượng nghị sĩ bang Arizona này có 48% ủng hộ so với 24% của ông Romney trong khi ông Mike Huckabee và Ron Paul bị bỏ lại phía sau.

Thăm dò của Reuters/C-Span/Zogby cũng cho thấy Thượng nghị sĩ McCain đang dẫn trước ông Romney ở New York, New Jersey và Missouri cho dù Cựu Thống đốc Massachusetts đang dẫn trước với tỉ lệ 40% và 32% so với ông McCain tại California.

Hiện ông McCain đang thực hiện những nỗ lực tranh cử cuối cùng tại Massachusetts trước khi tới New Jersey và New York. Ông cũng có kế hoạch xuất hiện thêm một lần nữa tại California. Phát biểu trước những người ủng hộ tại Boston, ông McCain cho biết ông rất lạc quan về việc sẽ chiến thắng trong cuộc chạy đua trong vòng 24 giờ tới.

Trong khi đó, ông Romney đã có các kế hoạch tranh cử phút cuối tại Tennessee,

Georgia, Oklahoma và California. Từ Nashville, ông cho hay: “Nếu tôi chiến thắng tại California thì có nghĩa rằng các bạn đã có một người theo đường lối bảo thủ tại Nhà Trắng”.

Cũng theo thăm dò của Washington Post và ABC, về phía đảng Dân chủ Thượng nghị sỹ Clinton chỉ dẫn trước đối thủ Obama 4% số phiếu trong khi các cuộc thăm dò khác chỉ ra rằng hai ứng cử viên này ngang ngửa tại bang trọng yếu California. Trong số 2025 đại biểu mà các ứng cử viên cần có để được chọn là đại diện của đảng Dân chủ, California có 370 người.

Mặc dù vậy, cả hai ứng cử viên này đang giành những phút tranh cử cuối cùng tại bờ đông nước Mỹ. Bà Clinton đã mở đầu bằng chuyến thăm tới một trung tâm nghiên cứu về trẻ em tại Đại học Yale trước khi dừng chân tại Massachusetts và New York. Sau đó bà kết thúc ngày bận rộn với việc xuất hiện trên chuyên mục Late Show của CBS với David Letterman.

Ông Obama đã từ Chicago đến New Jersey, nơi ông tham dự một cuộc diễu hành tại Đông Rutherford.