Pakistan bầu cử Quốc hội

13:50, 17/02/2008

 An ninh đang được tăng cường tại Pakistan khi các cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng tại nước này vào hôm nay 18/2, đang bị phủ bóng đen bởi bạo lực và mối quan ngại về tình trạng gian lận.

Cuộc bầu cử này mang ý nghĩa chấm dứt giai đoạn chính phủ quân sự cầm quyền tại Pakistan nhưng nhiều người cũng lo ngại nó sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn hơn nữa.

 

Cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện Pakistan ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 8/1 nhưng sau đó đã bị hoãn lại do vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto hôm 27/12. Các điểm bầu cử đồng loạt mở cửa vào 8:00 sáng nay và đóng cửa lúc 17:00 cùng ngày.

 

Hai chính đảng đối lập lớn nhất cáo buộc các đồng minh của Tổng thống Pervez Musharraf đang có kế hoạch thực hiện chiến dịch gian lận lớn và tuyên bố sẽ biểu tình nếu phát hiện sai trái trong bầu cử.

 

Đối thủ của bà Bhutto, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, hiện cũng đang dẫn trước đảng của Tổng thống Musharraf theo thăm dò dư luận cũng nhấn mạnh một kế hoạch gian lận lớn đã được thực hiện.

 

Mặc dù vậy, nhà chức trách Pakistan tiếp tục tuyên bố rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra tự do và dân chủ. Tổng thống Musharraf cũng cảnh báo sẽ mạnh tay với các cuộc biểu tình trên đường phố. Khoảng nửa triệu nhân viên an ninh, trong đó có khoảng 80.000 binh sĩ đã được triển khai cho bầu cử.