Pakistan: Các đảng đối lập thành lập chính phủ liên minh

08:00, 21/02/2008

Hai đảng đối lập chính ở Pakistan hôm 21/2 đã nhất trí thành lập một chính phủ liên minh sau khi giành nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử hôm 18/2.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã đàm phán với lãnh đạo mới Asif Zardari của đảng Nhân dân Pakistan (PPP) và đã nhất trí về ’’một chương trình nghị sự chung’’ với PPP.

’’Chúng tôi sẽ hợp tác với nhau để thành lập chính phủ mới’’, ông Sharif, lãnh đạo đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N), phát biểu tại một cuộc họp báo chung với ông Zardari - chồng của bà Bhutto. Ông Sharif nói rằng hai đảng đã nhất trí ngay lập tức phục chức cho cựu Chánh án Tòa án Tối cao bị Tổng thống Musharraf sa thải hồi tháng 11/2007.

Trong khi đó, ông Zardari nói rằng ’’còn nhiều khoảng cách cần phải lấp’’ giữa hai đảng song ’’về nguyên tắc chúng tôi đã nhất trí liên minh với nhau’’. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ai sẽ trở thành thủ tướng mới của Pakistan. Ông Zardari đã loại trừ khả năng ông sẽ nắm giữ chức vụ này mặc dù PPP giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội. PPP sẽ chọn một ứng viên khác đứng đầu chính phủ liên minh.

Ông Zardari, một nhân vật gây chia rẽ sâu sắc trên chính trường Pakistan, đã bị tù nhiều năm vì tham nhũng. Ông không phải là nghị sĩ và do đó hiện không đủ tư cách làm thủ tướng.

PML-Q, đảng ủng hộ Tổng thống Musharraf, và các đồng minh của đảng này đã mất đa số trong quốc hội. Ông Zardari cho biết sẽ không mời bất kỳ đảng nào trong số này vào chính phủ liên minh mới. Ông cũng nói rằng một trong những nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ mới là yêu cầu LHQ giúp điều tra vụ ám sát bà Bhutto.

PPP và PML-N chiếm hơn 50% trong tổng số 272 ghế trong quốc hội mới. Nếu họ có thể huy động được sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ, họ có thể kêu gọi luận tội ông Musharraf. Ông Sharif đã kịch liệt chỉ trích Tổng thống và nói rằng ông muốn ’’Pakistan thoát khỏi chế độ độc tài mãi mãi’’.

Tuy nhiên, ông Musharraf đã tuyên bố sẽ không từ chức hoặc nghỉ hưu. Ông muốn hợp tác với chính phủ dân chủ tại Pakistan. Ông Musharraf đã lật đổ ông Sharif trong một cuộc đảo chính quân sự năm 1999 và tái đắc cử là tổng thống hồi tháng 10/2007 trong một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội mà trong đó phe đối lập tẩy chay.