Philippines: Phát hiện âm mưu ám sát TT Gloria Arroyo

08:37, 14/02/2008

Các lực lượng an ninh Philippines đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi một âm mưu ám sát Tổng thống (TT) Gloria Arroyo vừa bị phát hiện

 Tướng Romeo Prestoza, người đứng đầu nhóm an ninh TT, hôm 14-2 cho biết cảnh sát phát hiện âm mưu nói trên vào tuần trước và các thông tin tình báo cho thấy những kẻ đứng đằng sau là Jemaah Islamiyah (JI) - nhóm khủng bố khu vực có một số thành viên hoạt động ở miền Nam Philippines - và nhóm Abu Sayyaf bị xem là có liên hệ đến Al-Qaeda.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Hermogenes Esperon nói âm mưu trên đã đặt các lực lượng vũ trang nước này trong tình trạng sẵn sàng cao độ. Ngoài âm mưu ám sát TT Arroyo, theo ông Esperon, nhóm JI và Abu Sayyaf cũng có kế hoạch tấn công "những mục tiêu có giá trị cao" ở khắp Manila. Tuy nhiên, các quan chức Philippines không nói các cuộc tấn công có thể diễn ra vào lúc nào.

Một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về việc JI sẽ tấn công một căn cứ quân sự chính ở miền Bắc trong lúc các thành viên của nhóm đang lẩn trốn ở vùng cực Nam của quần đảo này. Họ cho rằng việc Chính phủ Philippines công bố mối đe dọa nói trên nhằm giảm bớt sự chú ý đối với các cuộc tuần hành của phe đối lập đòi TT Arroyo từ chức vì những cáo buộc tham nhũng dự kiến diễn ra trong 2 ngày 15 và 17-2.