Sri Lanka: nữ sát thủ đánh bom, 11 người chết

08:48, 03/02/2008

Một nữ sát thủ đã đánh bom liều chết tại nhà ga chính ở Thủ đô Colombo của Sri Lanka hôm 3/2, làm ít nhất 11 hành khách thiệt mạng và 95 người khác bị thương.

Phát ngôn viên quân đội, Udaya Nanayakkara, cho biết kẻ đánh bom đã xuống tàu và sau đó cho nổ quả bom mang trong người. Có 8 hành khách thiệt mạng trong vụ nổ này và 95 người đã được đưa tới bệnh viện để điều trị vết thương.

Nhà ga chính này nằm ở trung tâm thành phố, gần văn phòng của Tổng thống và các khách sạn lớn. Vụ đánh bom xảy ra vài giờ sau khi một quả bom phát nổ ở vườn thú tại ngoại ô Thủ đô, làm ít nhất 4 người bị thương.

Những con hổ Tamil đã chiến đấu đòi thành lập một nhà nước độc lập ở miền Bắc và miền Đông Sri Lanka kể từ năm 1983 tới nay. Cuộc nội chiến tại nước này đã cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người. Nội chiến đã leo thang kể từ tháng 1, khi chính phủ hủy bỏ thỏa thuận ngừng bắn với các phiến quân, và đã có hơn 700 người thiệt mạng.

Các vụ tấn công xảy ra giữa lúc an ninh được tăng cường tại Sri Lanka trước các lễ kỷ niệm 60 năm ngày Sri Lanka giành được độc lập từ Anh. Chính quyền thành phố Colombo dự định tổ chức các cuộc diễu hành lớn vào thứ hai (4/2). Nhiều người lo ngại rằng có thể xảy ra nhiều vụ tấn công nữa đúng vào ngày lễ độc lập này.