Thảm sát học đường, 7 người chết

08:49, 15/02/2008

Một tay súng đã bắn chết 6 người và bắn bị thương 15 người khác tại một giảng đường ở Đại học Northern Illinois (NIU), bang Illinois (Mỹ) trước khi tự sát hôm 14-2. Chủ tịch NIU John Peters cho biết tất cả những người bị bắn đều là sinh viên, bao gồm cả người trợ giảng vốn là một người mới tốt nghiệp.

Ông Peters cho biết thêm rằng tay súng nói trên là một cựu sinh viên của trường và đã tốt nghiệp ngành xã hội học, nhưng hiện không theo học tại trường này. Trong khi đó, cảnh sát trưởng của NIU Donald Grady cho rằng y có vẻ là sinh viên của trường khác. Đến ngày 15-2, danh tính của kẻ thủ ác được xác định là Steven Kazmierczak, 27 tuổi. Ngoài ra, cảnh sát cho biết tên này chỉ hành động một mình dù chưa rõ động cơ của vụ thảm sát. Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy tên này không có tiền án tiền sự. Các nhà chức trách đã tiếp xúc với gia đình thủ phạm và có thể sẽ thẩm vấn họ trong nỗ lực xác định động cơ của vụ nổ súng.

Theo các quan chức và nhân chứng, tay súng nói trên là một người đàn ông da trắng, mặc y phục đen và mang theo 1 khẩu súng săn và 2 khẩu súng ngắn. Y xuất hiện trên bục giảng của giảng đường Cole Hall, không nói một lời nào trước lúc xả súng vào sinh viên khi lớp học địa chất này sắp kết thúc lúc 15 giờ (giờ địa phương). Các quan chức cho biết có 162 sinh viên đăng ký lớp học đó và có tin nói rằng 70 người đã có mặt tại giảng đường lúc vụ thảm sát xảy ra. Lauren Carr, một nhân chứng, cho biết cô nhìn thấy y bước vào giảng đường từ cánh cửa phía bên phải của bục giảng và chĩa súng về phía trước. Zach Seward, một nhân chứng khác, kể: "Khi hắn nổ phát đầu tiên, mọi người đều cúi người xuống. Nhiều người bắt đầu la hét rồi chạy đến cánh cửa". Cảnh sát có mặt tại hiện trường 2 phút sau khi được tin nhưng thủ phạm đã chết trên bục giảng.

NIU đã hủy giờ lên lớp của mọi lớp học trong ngày 14-2 và đóng cửa trường trong ngày 15-2. Sinh viên được thúc giục gọi về cho cha mẹ càng sớm càng tốt và được đề nghị tư vấn tâm lý. NIU từng bị đóng cửa một ngày vào tháng 12-2007 sau khi cảnh sát phát hiện những mối đe dọa nhằm vào trường này. Vụ thảm sát tại NIU cũng là vụ nổ súng tại học đường thứ 5 của Mỹ trong vòng 1 tuần. Bốn vụ nổ súng trước đó tại các bang Ohio, Louisiana, Tennessee và California đã làm 5 người thiệt mạng.