Ba Lan và Mỹ thảo luận hệ thống phòng thủ tên lửa

08:18, 10/03/2008

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hy vọng cuộc đối thoại của ông với Tổng thống Mỹ Bush trong ngày hôm nay 10/3 sẽ giúp phá vỡ bế tắc trong vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về hành động của NATO tại Afghanistan kể từ khi Ba Lan quyết định mở rộng đóng góp quân đội cho lực lượng liên quân tại đây.

 

Cuộc gặp gỡ lần này tại Nhà Trắng sẽ đối thoại về yêu cầu của Ba Lan, đề nghị Mỹ giúp nâng cấp lực lượng quân đội để đổi lấy việc Warsaw cho phép Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ mặc dù cả hai bên chưa mong đợi sẽ đạt được kết quả ngay trong cuộc thảo luận này. Các nhà đàm phán chưa thống nhất được về những vấn đề cụ thể mà Mỹ cam kết giúp quân đội Ba Lan.

 

Mỹ đã tiến hành đàm phán về chủ đề trên vào năm ngoái với chính phủ của cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski, người ủng hộ mạnh mẽ đề xuất của Mỹ. Trong khi đó, chính phủ mới của ông Tusk lại dường như ra nhiều điều kiện hơn để kế hoạch được triển khai.

 

Các quan chức Ba Lan cho biết họ đang mong muốn sự giúp đỡ nhằm có được hệ thống phòng không chống tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra còn là tên lửa Patriot 3 và tên lửa THAAD. Bên cạnh đó họ cũng đã xác định 17 khu vực của quân đội Ba Lan cần Mỹ giúp hiện đại hóa. Hệ thống tên lửa đánh chặn Mỹ định đặt tại Ba Lan chủ yếu chống lại tên lửa tầm xa.

 

Nga lập luận những hậu thuẫn an ninh là cần thiết vì Nga đã đe dọa sẽ nhằm vào Ba Lan với tên lửa mang đầu đạn hạt nhân nếu Warsaw cho phép Washington triển khai hệ thống phòng thủ. Giới quan sát cho rằng Thủ tướng Tusk và Tổng thống Bush sẽ thảo luận về quan hệ Nga do ông Tusk đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào tháng trước.