Tổng thống Iran thăm Iraq

07:37, 02/03/2008

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tới Baghdad vào ngày hôm qua  2/3 trong chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cao nhất Iran đến Iraq.

Trong chuyến thăm  này, ông Ahmadinejad sẽ có cuộc hội đàm vời Tổng thống Iraq, Jalal Talabani và Thủ tướng Nouri al-Maliki, cả hai đều đã đến Iran.

 

An ninh đã được tăng cường tối đa cho chuyến thăm. Lực lượng tuần tra Iraq đã cắm chốt ở trên đoạn đường, cách nhau 100m.

 

Quân đội Mỹ không tham gia việc bảo vệ an ninh cho chuyến thăm và cũng không cung cấp máy bay trực thăng để đưa ông Ahmadinejad đến trung tâm Baghdad. Lãnh đạo Iran đã đi xe hơi từ sân bay tới nhà riêng của Tổng thống Jalal Talabani gần khu Vùng Xanh do Mỹ bảo vệ an ninh. Ông Ahmadinejad cũng sẽ nghỉ đêm tại đây.

 

Tổng thống Talabani đã nhiệt liệt đón chào người đồng nhiệm Iran và cùng ông duyệt đội danh dự và gặp gỡ các thành viên chính phủ.

 

Mỹ đã cáo buộc Iran ủng hộ lực lượng chống đối Shiite tại Iraq cho dù Tehran luôn luôn phủ nhận. Trước khi rời đến Iraq, ông Ahmadinejad tuyên bố rằng “thật nực cười khi đội quân 160.000 lính Mỹ tại Iraq cáo buộc chúng tôi can thiệp nội bộ”.