54 người nhập cư Myanmar chết ngạt trong container

13:53, 09/04/2008

Cảnh sát Thái Lan hôm nay 10/4 cho biết ít nhất 54 người nhập cư Myanmar đã bị chết ngạt trong một container chở hải sản đông lạnh khi nhập cư trái phép vào Thái Lan.

Đại tá Kraithong Chanthongbai, chỉ huy đồn cảnh sát tại tỉnh biên giới Ranong, nơi các thi thể được phát hiện vào tối qua cho biết tổng cộng 121 người đã bị nhét vào trong container dài 6m và rộng 2,2m.

 

20 người đã nhập viện với tình trạng thiếu oxy và thiếu nước. Tuy nhiên họ đã bắt đầu hồi phục sau khi được truyền nước.

 

Vụ việc bị phát giác khi một số người sống sót đập vào thành container để báo hiệu với lái xe rằng họ đang chết dần. Tuy nhiên họ được yêu cầu phải im lặng nếu không muốn cảnh sát phát hiện khi đi qua trạm kiểm soát biên giới. Sau đó tên lái xe biết được đã có vài người chết, hắn đã đỗ xe bên lề đường, mở cửa container rồi biến mất khỏi hiện trường.

 

Thi thể của những nạn nhân thiệt mạng đã được chôn tạm tại nghĩa trang ở Phuket cho đến khi có người nhà đến nhận. 46 người còn sống mà không bị thương đã bị bắt.

 

Đại tá Narin Bussayawit, Phó chỉ huy cảnh sát tỉnh Ranong cho biết chiếc container có hệ thống thông gió tuy nhiên thiết bị này đã hỏng khiến người ngồi bên trong bị ngạt. Tuy nhiên cảnh sát không biết hệ thống này đã không hoạt động ngay từ đầu hay nó bị hỏng trong quá trình di chuyển. Nhà chức trách vẫn đang điều tra.

 

Theo Bộ Lao động Thái Lan, hiện ở nước này có khoảng 540.000 người lao động nhập cư đăng ký làm việc tại Thái Lan, phần lớn trong số họ là người Myanmar. Tuy nhiên khoảng 1 triệu nhân công bất hợp pháp khác cũng đang lao động ở nước này và luôn phải đối mặt với tình trạng bị chủ thuê bóc lột.

 

Được biết mỗi lao động nhập cư phải trả cho đường dây chuyển người bất hợp pháp của Thái Lan khoảng 5000 baht, tương đương 157 đô la để đưa họ qua biên giới sang khu nghỉ mát nổi tiếng Phuket của Thái Lan để tìm việc làm.