Cuộc gặp cuối cùng Bush-Putin

07:20, 06/04/2008

Hôm 6/4, Tổng thống Bush và Tổng thống Putin đã không giải quyết được bất đồng về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu. Tuy nhiên, hai lãnh đạo đã nhất trí về một "thỏa thuận chiến lược" định hướng quan hệ tương lai Nga-Mỹ.

Trong cuộc họp báo chung tại khu nghỉ mát Sochi trên bờ biển Đen, ông Putin nói rằng ’’Phía Mỹ đã nghe thấy những mối quan ngại của chúng ta’’. Ông đã mô tả mối quan hệ tám năm với ông Bush ’’phần lớn là tích cực’’ mặc dù đôi lúc có bất đồng.

’’Thỉnh thoảng rất khó xây dựng sự đối thoại. Nga và Mỹ vẫn có những bất đồng sâu sắc về các vấn đề hiện tại. Việc tìm kiếm tiếng nói chung là không dễ dàng’’, ông Putin nói. Những bất đồng này là việc Nato mở rộng về phía đông, lá chắn tên lửa Mỹ ở Đông Âu, và các vấn đề như Iran, Kosovo...

Ông Putin tuyên bố ông vẫn phản đối kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông lạc quan một cách thận trọng rằng Mỹ và Nga sẽ tìm ra cách thức hợp tác về phòng thủ tên lửa và ’’đã có những sự tiến triển tích cực’’. Theo ông, sự hợp tác về kế hoạch đó là ’’bảo đảm tốt nhất’’ về an ninh cho các bên liên quan.

Tổng thống Bush nói rằng hệ thống tên lửa phòng thủ mà Mỹ dự định đặt ở Đông Âu là phòng thủ chứ không phải tấn công. Hệ thống này không nhằm vào Nga và mọi người phải chấp nhận rằng Chiến tranh lạnh đã kết thúc. Ông thừa nhận Mỹ cần phải làm nhiều việc để thuyết phục rằng các tên lửa này không nhằm vào Nga.

Ông Bush cũng cho biết ông hy vọng tiếp tục xây dựng các mối quan hệ giữa Washington và Moscow. Ông đã nói với ông Putin rằng Mỹ muốn tiếp tục hợp tác với người kế nhiệm Dmitry Medvedev của ông Putin.

Khi được hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại của Nga sau khi ông từ chức tổng thống Nga vào ngày 7/5 tới và trở thành thủ tướng, ông hay ông Medvedev, ông Putin đáp lại rằng ông Medvedev sẽ quyết định chính sách đối ngoại và sẽ đại diện cho Nga tại hội nghị nhóm G8 trong năm 2008.

Thỏa thuận chiến lược Nga-Mỹ có đề cập tới kế hoạch tên lửa phòng thủ của Mỹ. Thỏa thuận này nêu rõ ’’Phía Nga đã nói rõ rằng’’ Nga không nhất trí với quyết định của Mỹ đặt các căn cứ tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và radar ở CH Séc để xây dựng lá chắn bảo vệ châu Âu. Thỏa thuận này cũng nói rằng Moscow đánh giá cao việc Mỹ đã lắng nghe những quan ngại của Nga và hai bên đã nhất trí đẩy mạnh đối thoại về các vấn đề hợp tác phòng thủ tên lửa trên cơ sở đa phương và song phương.