Mỹ bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại ASEAN

14:04, 11/04/2008

Chính phủ Mỹ đã cử ông Scot Marciel, Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Nam Á, làm Đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trong một tuyên bố ra ngày 10/4 từ Ban thư ký ASEAN đặt trụ sở tại Giacácta, Tổng thư ký Surin Pitsuwan đã hoan nghênh việc Mỹ bổ nhiệm đại sứ tại ASEAN, coi đây là một cử chỉ thể hiện sự công nhận vai trò quan trọng của ASEAN như một tổ chức hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á.

 

Ông Pitsuwan cho biết ASEAN sẵn sàng phối hợp với Mỹ trong một loạt vấn đề hai bên cùng quan tâm vì sự phát triển, ổn định và an ninh của khu vực. Ông cũng bày tỏ hy vọng các bên đối thoại  khác của ASEAN, gồm Ôxtrâylia, Canađa, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Niu Dilân và Nga cũng sẽ sớm bổ nhiệm đại sứ tại ASEAN.

 

Theo Hiến chương, tất cả các nước thành viên ASEAN cử một đại diện thường trực tại ASEAN để lập ra một Ủy ban đại diện thường trực ở Giacácta. Các đại diện thường trực sẽ làm việc thường xuyên với Tổng thư ký, Ban Thư ký ASEAN và làm việc định kỳ với đại sứ của các bên đối thoại./.