Trung Quốc phá âm mưu khủng bố mới nhằm vào Olympic Bắc Kinh

07:47, 10/04/2008

 Trung Quốc ngày 10/4 thông báo lại phát hiện thêm một âm mưu khủng bố Olympic Bắc Kinh bằng hình thức đánh bom tự sát và bắt cóc các du khách nước ngoài.

Các quan chức Trung Quốc cho biết các phần tử ly khai đã đứng sau vụ bạo động tại khu vực người thiểu số Hồi giáo tại Trung Quốc và Tây Tạng thời gian qua.

 

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ An ninh công cộng Trung Quốc, Wu Heping cho biết 35 người đã bị bắt tại Tân Cương trong vài tuần gần đây vì âm mưu bắt cóc các vận động viên, nhà báo nước ngoài và các du khách đến dự Olympic vào tháng 8 tới.

 

Ông Wu thông báo danh tính của 2 trong số những người bị bắt là Abdulrahman Tuersun và Kuerban Mutalifu thuộc cộng đồng thiểu số Hồi giáo Turkic Uighur ở phía tây Tân Cương.

 

Cũng theo người phát ngôn này, nhóm tội phạm đã lên kế hoạch tấn công vào tháng 11 năm ngoái và thâm nhập vào Tân Cương tháng trước để tuyển mộ những kẻ ủng hộ, trong đó có những phần tử thành thạo về thuốc nổ và chế tạo vũ khí.

 

Chúng cũng tìm kiếm những kẻ cuồng tín để thực hiện các vụ đánh bom tự sát tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương và vài thành phố Trung Quốc khác. Tuy nhiên ông Wu không cho biết liệu nhóm khủng bố đã tìm thấy những kẻ tình nguyện hay chưa hoặc các vụ tấn công có sắp xảy ra hay không, song ông khẳng định cảnh sát quyết định vô hiệu hóa âm mưu này sau khi tìm thấy đủ bằng chứng.

 

Nhà chức trách đã thu được gần 11kg thuốc nổ TNT, 8 que dynamit, 2 ngòi nổ và tài liệu thánh chiến trong các cuộc truy quét tại Urumqi. “Chúng muốn gây ảnh hưởng toàn cầu khi phá hoại Thế vận hội Bắc Kinh. Chúng ta đối mặt với nguy cơ khủng bố thực sự”, ông Wu nhấn mạnh.

 

Ông Wu cũng thông báo những tình tiết mới về âm mưu khủng bố Olympic Bắc Kinh bị phát hiện vào tháng trước do tổ chức cực đoan Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan thực hiện. Theo đó, lực lượng này đã có kế hoạch tấn công các khách sạn, cơ quan chính phủ và mục tiêu quân sự tại Thượng Hải, Bắc Kinh và một vài thành phố khác bằng thuốc độc, khí độc và bom điều khiển từ xa.

 

Ông Wu khẳng định 10 người đã nhận tội và cảnh sát đã thu được những vật liệu và thiết bị được sử dụng để chế tạo bom và thuốc nổ cùng với một lượng lớn tài liệu huấn luyện thánh chiến.