Washington Post giành giải thưởng báo chí Pulitzer danh giá nhất

09:16, 07/04/2008

Tờ Bưu điện Washington đã giành được giải thưởng báo chí uy tín nhất của Mỹ - Giải thưởng Pulitzer cho thể loại báo chí dân chính.

Tờ này đã giành được giải thưởng trên do lật tẩy tình trạng điều trị tồi tệ tại các bệnh viện dành cho các lính Mỹ trở về nhà sau khi bị thương tại IraqAfghanistan. Washington Post cũng giành được giải thưởng ở 5 trong số 20 thể loại báo chí khác.

 

Các giải thưởng Pulitzer được ĐH Columbia trao hàng năm theo khuyến nghị của một ủy ban 18 thành viên nhằm tôn vinh những thành tựu trong báo chí, văn học, kịch và âm nhạc. Mỗi giải thưởng Pulitzer trị giá 10.000 USD, ngoại trừ giải thưởng Pulitzer uy tín nhất dành cho thể loại báo chí dân chính với một huy chương vàng.

 

Được đặt tên theo nhà xuất bản báo chí Joseph Pulitzer, người qua đời năm 1911, các giải thưởng Pulitzer lần đầu tiên được trao năm 1917.

 

Tờ Bưu điện Washington còn giành được giải thưởng thuộc thể loại tin nhanh do đã đưa tin về vụ thảm sát tại ĐH Công nghệ Virginia hồi năm 2007, nơi 32 sinh viên và giáo viên thiệt mạng trong một vụ nổ súng. Tờ này nhận được bốn giải thưởng khác cho thể loại tin quốc gia (khám phá ảnh hưởng của Phó Tổng thống Dick Cheney đối với chính sách quốc gia), tin quốc tế (cho loạt bài về các nhà thầu an ninh tư nhân ở Iraq), phóng sự và bình luận.

 

Tờ Thời báo New York - New York Times - giành được các giải thưởng thuộc thể loại báo chí điều tra (loạt bài về các thành phần độc hại trong dược phẩm và các sản phẩm nhập khẩu khác từ Trung Quốc) và báo chí giải thích (các vấn đề khó xử về đạo đức trong việc xét nghiệm ADN).

 

Tờ Chicago Tribune cũng giành được giải thưởng thuộc thể loại báo chí điều tra, cụ thể là việc phát hiện quy định lỏng lẻo của chính phủ đối với đồ chơi, ghế ôtô và giường trẻ em.

 

Hãng thông tấn Reuters được trao giải thưởng báo chí thể loại ảnh tin nhanh với bức ảnh một quay phim người Nhật Bản thiệt mạng trong các cuộc biểu tình năm 2007 tại Burma.

 

Hội đồng xét giải nói rằng giải thưởng thuộc thể loại báo chí dân chính được trao cho tờ Bưu điện Washington do tờ này ’’lật tẩy tình trạng ngược đãi các cựu chiến binh bị thương tại bệnh viện Walter Reed, làm dấy lên sự tức giận tại Mỹ và buộc các quan chức liên bang phải tiến hành vào cuộc. Bệnh viện tại Washington này đầy chuột và gián. Các quân nhân bị thương phải đợi hàng tháng mới được lĩnh tiền trợ cấp thương tật.

 

Vụ bê bối trên đã dẫn tới sự ra đi của Francis Harvey, trợ lý về quân đội của ông Bush và một vị tướng cấp cao.

 

Tờ Concord Monitor ở New Hampshire đã giành giải thưởng thuộc thể loại ảnh phóng sự. Milwaukee Journal Sentinel được trao giải thưởng thuộc thể loại tin địa phương. Tờ Boston Globe được trao giải thuộc thể loại phê bình nghệ thuật và tờ Investor's Business Daily giành giải thưởng thuộc thể loại biếm họa xã luận. Không có tờ báo nào được trao giải thuộc thể loại các bài xã luận.