ASEAN sẽ điều phối hoạt động cứu trợ quốc tế tại Myanmar

10:32, 19/05/2008

Hôm qua (19/5), tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN khẩn cấp ở Singapore, Myanmar đã đồng ý để ASEAN cử các đội chuyên gia y tế và điều phối hoạt động cứu trợ của nước ngoài cho các nạn nhân của cơn bão nhiệt đới Nargis ở nước này

Tham dự hội nghị có đầy đủ Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN, trong đó có Ngoại trưởng Myanmar Nyan Win. Phát biểu với báo giới sau hội nghị, Ngoại trưởng Singapore George Yeo cho biết "Ngoại trưởng các nước ASEAN đã nhất trí thành lập một khuôn khổ điều phối do ASEAN đứng đầu để thực hiện các nỗ lực cứu trợ cho Myanmar".

 

Ngoài ra, Myanmar cũng đồng ý để các đội y tế của tất cả các nước thành viên ASEAN tham gia công tác cứu hộ nạn nhân bão Nargis. Theo ông Yeo, ASEAN sẽ làm việc với Liên hợp quốc để tổ chức một "hội nghị cam kết viện trợ quốc tế" cho Myanmar, diễn ra tại Yangun vào ngày 25/5.

 

Cùng ngày, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin một nhóm gồm 50 nhân viên y tế nước này, cùng 32 tấn lương thực, nước uống và thuốc men, đã tới Myanmar đêm 18/5 tham gia các nỗ lực cứu hộ, cứu nạn.

 

Trong khi đó, Ủy ban cứu trợ thiên tai khẩn cấp (DEC) của Anh cho biết người dân nước này đã quyên góp được 8 triệu bảng (gần 16 triệu USD) giúp các nạn nhân của cơn bão Nargis.

 

Giám đốc điều hành DEC Brendan Gormley bày tỏ tin tưởng số tiền từ thiện này sẽ góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ các nạn nhân ổn định cuộc sống

 

 ** Quan chức phụ trách vấn đề cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông John Holmes, đã tới Yangun ngày 18/5 để thảo luận với chính quyền Myanmar việc mở rộng hoạt động cứu trợ các nạn nhân cơn bão Nargis.

 

Ông Holmes đến Myanmar vài giờ sau khi LHQ đưa ra bản báo cáo mới nhất về thảm họa thiên tai ở Myanmar, trong đó nhấn mạnh rằng khoảng 2 triệu người sống sót sau cơn bão đang thiếu lương thực, nước sinh hoạt và việc cung cấp các nhu cầu thiết yếu cho họ vẫn hết sức khẩn thiết.

 

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon thông báo ông Ban Ki Moon cũng sẽ tới Myanmar trong tuần này để thảo luận về việc phân phát hàng cứu trợ quốc tế cho các nạn nhân bão Nargis.

 

 Người phát ngôn IYves Sorokobi cho biết ông Ban Ki Moon sẽ rời New Yook hôm nay (20/5) và tới Myanmar ngày 21 hoặc 22/5. Chính quyền Myanmar đã chấp thuận để Tổng thư ký LHQ đến vùng đồng bằng Irrawaddy bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão Nargis.