Bình Nhưỡng sẽ trao cho Mỹ bản khai hạt nhân

16:57, 26/05/2008

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap thông báo hôm 26-5 rằng CHDCND Triều Tiên sẽ trao cho Mỹ bản khai về hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng khi trưởng đoàn đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Mỹ Christopher Hill đến Bắc Kinh trong tuần này. Ông Hill sẽ ở lại Bắc Kinh từ ngày 27 đến 29-5 và tại Moscow từ ngày 29 đến 31-5.

 

 

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Casey cũng thông báo rằng ông Hill sẽ hội đàm với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên Kim Kye-Gwan trong chuyến đi Trung Quốc và Nga. Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc Kim Sook cũng sẽ đến Bắc Kinh đàm phán với ông Kim Kye-Gwan trong thời gian nói trên.

 

Hồi tuần trước, ông Kim Sook thông báo rằng Bình Nhưỡng dự định phá hủy tháp làm nguội nhà máy hạt nhân ở Yongbyon như một cử chỉ thiện chí biểu hiện lời hứa sớm giải trừ hạt nhân, sau khi chuyển giao bản khai về chương trình hạt nhân của mình. Mặt khác, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ rằng Mỹ đồng ý chia sẻ hồ sơ mật của CHDCND Triều Tiên với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) và sẵn sàng chấp nhận cho Trung Quốc làm trung gian trong tiến trình nhạy cảm này. Đây là hồ sơ dày 18.500 trang về hoạt động sản xuất và xử lý hạt nhân của nhà máy ở Yongbyon mà Bình Nhưỡng đã trao cho Mỹ trong tháng 5.

 

Đổi lại việc đồng ý phi hạt nhân hóa, Bình Nhưỡng sẽ nhận được viện trợ năng lượng, sự dỡ bỏ lệnh cấm vận, xây dựng quan hệ ngoại giao và hiệp ước hòa bình chính thức với Mỹ. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Ho-Nyeon thông báo rằng Seoul sẽ cho vận chuyển sang CHDCND Triều Tiên 1.000 tấn đồng – là một phần trong thỏa thuận viện trợ kinh tế đổi lấy việc Bình Nhưỡng vô hiệu hóa các lò phản ứng hạt nhân.