Các nạn nhân cần được bồi thường

14:45, 16/05/2008

Sáng 15-5 (giờ Washington), tại trụ sở Quốc hội Mỹ, Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương và Môi trường toàn cầu thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã tổ chức phiên điều trần liên quan đến chất độc da cam, với tựa đề “Trách nhiệm bị quên lãng của chúng ta: Chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam”.

Chủ tịch Tiểu ban, hạ nghị sĩ Eni F. H. Faleomavaega và Phó Chủ tịch Ủy ban, hạ nghị sĩ Manzullo đã chủ trì phiên điều trần. Tham gia cuộc điều trần có đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, một số nhà khoa học, luật sư, cựu chiến binh Mỹ, một số tổ chức phi chính phủ (NGO)... Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên phó chủ tịch Quốc hội, nguyên giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, thành viên nhóm đối thoại Việt-Mỹ về chất độc da cam/dioxin, đã tham gia điều trần.

Phát biểu tại phiên điều trần, các nghị sĩ lãnh đạo Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương và môi trường toàn cầu đã nhắc lại hành động sử dụng chất độc da cam của quân đội Mỹ trong chiến tranh và những ảnh hưởng nghiêm trọng của loại độc tố này đối với con người và môi trường. Các nghị sĩ Mỹ khẳng định chất độc da cam đã gây ảnh hưởng cho cả binh sĩ Mỹ và người dân Việt Nam, do vậy những nạn nhân của loại hóa chất này cần được bồi thường và trợ giúp... Sau các cuộc chiến tranh, nhiều nước như Nhật Bản, Đức, Iraq đã nhận được những khoản trợ giúp nhiều tỉ USD để giúp đỡ các nạn nhân chiến tranh, trong đó có nhiều người là nạn nhân của các loại vũ khí hóa học và các loại hóa chất độc hại khác, do vậy những nạn nhân chất độc da cam cũng cần được đối xử công bằng. Chính phủ và các công ty sản xuất hóa chất Mỹ đã thoái thác trách nhiệm này đối với các nạn nhân.

Trong bài phát biểu của mình, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng nêu rõ với gần 40 năm công tác tại Bệnh viện Từ Dũ, nơi mỗi năm có khoảng 45.000 trẻ em được sinh ra và khoảng 2% trong số đó là những đứa trẻ bị khuyết tật, dị dạng, qua nghiên cứu nhiều năm, bà có thể khẳng định đó là một phần hậu quả của chất độc da cam. Bác sĩ Phượng cho biết trong cuộc chiến tại Việt Nam, quân đội Mỹ đã sử dụng hơn 20 triệu gallon

(1 gallon bằng 3,78 lít) hóa chất trong đó có chứa 366 kg chất độc dioxin trên lãnh thổ Việt Nam. Các loại hóa chất độc hại đó được rải trên đất liền, trong rừng rậm, trên những cánh đồng và thậm chí tại cả những làng mạc của người Việt Nam... và đó là nguyên nhân khiến tỉ lệ trẻ em dị tật bẩm sinh, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư cao hơn bình thường. Bà Phượng hy vọng sự ủng hộ từ phía Quốc hội Mỹ sẽ làm thay đổi và tạo ra những hoạt động hiệu quả hơn nhằm giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam ở cả Mỹ và Việt Nam.

Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông Scot Marciel, cho biết Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi những biện pháp có tính xây dựng trong việc phối hợp với Chính phủ Việt Nam và các đối tác khác quan tâm tới vấn đề chất độc da cam để cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan. Đại diện Hiệp hội quốc tế các luật sư dân chủ, Hiệp hội Mỹ về sự tiến bộ của khoa học, Hội Cựu chiến binh Việt Nam của Mỹ (VVA)... cũng kêu gọi Chính phủ và các công ty sản xuất hóa chất Mỹ từng cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam phải có trách nhiệm đối với các nạn nhân chất độc da cam.