Các nước và tổ chức quốc tế viện trợ khẩn cấp cho nạn nhân bão lụt ở Mi-an-ma

11:03, 11/05/2008

Người phát ngôn của Tổ chức Khí hậu thế giới của Liên hợp quốc (LHQ), ông Ri-sác O-xây cảnh báo cơn bão mới này có thể gây mưa lớn trong 7 ngày tới và sẽ càng khiến các nạn nhân lâm vào tình cảnh tồi tệ hơn. Theo Tân Hoa xã, số người thiệt mạng đến nay khoảng 28.450 người, 33.416 người đang mất tích, 1.400 người bị thương.

 Các hãng tin nước ngoài cho biết, hiện tiến độ cứu trợ ở Mi-an-ma cũng chưa được đẩy nhanh. Hãng tin Reuters cho rằng dù chính quyền Mi-an-ma đã sẵn sàng nhận hàng tiếp tế, song cơ sở hạ tầng địa phương không cho phép phân phối chúng. Vì vậy, hàng tiếp tế nhiều khả năng sẽ vẫn nằm lại ở đường băng sân bay.

 

 Hiện Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế đã tiếp cận được 220.000 nạn nhân của bão, tuy nhiên Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki Mun đã phải lên tiếng cảnh báo về những hậu quả lớn nếu nhân viên cứu trợ nước ngoài vẫn tiếp tục không được phép vào Mi-an-ma.

 

 Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Z. Kha-li-dát nhấn mạnh hải quân Mỹ có vài tàu ở vịnh Thái Lan, cộng thêm một tàu chở theo 23 trực thăng có thể đưa hàng cứu trợ đến những nơi xa xôi. Nhà Trắng  thông báo một máy bay vận tải quân sự chở hàng cứu trợ sẽ đến nước này trong ngày 12-5.

 

 Theo AFP, đến nay cộng đồng quốc tế đã hứa hỗ trợ 67 triệu USD, trong đó 30,7 triệu USD đã được gửi tới Mi-an-ma. Trung Quốc đã trao 500.000 USD tiền mặt cho quân đội Mi-an-ma cũng như hỗ trợ hàng hóa, thiết bị trị giá 1 triệu USD bao gồm thuốc, mùng mền và các thiết bị lọc nước.

 

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết bay hai chuyến tới Mi-an-ma vào ngày 10-5 theo kế hoạch, mang theo 38 tấn bánh qui năng lượng cao đủ cho 95.000 người dân ăn chống đói, cùng nhiều hàng hóa và thiết bị từ một số nước châu Á. LHQ kêu gọi các nước hỗ trợ 187 triệu USD để cứu trợ người dân trong ba tháng tới.