Cộng đồng quốc tế giúp Myanmar khắc phục hậu quả bão Nargis

07:43, 07/05/2008

Cộng đồng quốc tế tiếp tục tăng cường các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp giúp Myanmar khắc phục hậu quả khủng khiếp do cơn bão nhiệt đới Nargis gây ra.

Tổ chức Chương trình lương thực thế giới (WFP) của LHQ cho biết, hàng cứu trợ quốc tế đã bắt đầu đến Myanmar, trong đó có 800 tấn lương thực, giúp đỡ gần một triệu người bị mất nhà cửa.

Mỹ cũng cho biết sẽ gửi hơn ba triệu USD để cứu giúp người bị nạn ở Myanmar, sau tuyên bố đóng góp 250.000 USD ban đầu.

Nhiều nước khác cũng cam kết hỗ trợ, gồm Anh hứa giúp 9,9 triệu USD, EU - 3,1 triệu USD, Trung Quốc - một triệu USD và Pháp - 310.000 USD. Ngoài ra, Tổ chức di cư quốc tế (IOM), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và WFP đã cử các nhóm cứu trợ khẩn cấp đến các vùng bị bão Nargis tàn phá để đánh giá, theo dõi tình hình dịch bệnh và chuẩn bị các hoạt động cứu trợ.

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 7-5, Chính phủ Myanmar cho biết, số người chết trong cơn bão Nargis tràn qua nước này hồi cuối tuần qua đã tăng lên gần 22.500 người, trong khi vẫn còn 41 nghìn người mất tích.

Các quan chức cho biết, số người chết trong cơn bão Nargis có thể còn tăng cao hơn nữa do có tới hơn một nửa số dân, gồm 53 triệu người, ở Myanmar sống ở năm bang bị bão tàn phá nặng nề. Ðây là cơn bão có sức tàn phá lớn nhất ở châu Á kể từ năm 1991, khi một cơn bão đổ bộ vào Bangladesh làm 143 nghìn người chết.

* Ðược tin cơn bão Nargis gây thiệt hại nặng nề về người và của cho nhân dân Myanmar, chiều 7-5, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Ngài U Ong Thên, Ðại sứ Myanmar tại Hà Nội, thông báo quyết định của Chính phủ Việt Nam viện trợ khẩn cấp 200.000 USD để cứu trợ những nạn nhân của cơn bão.

* Cùng ngày, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã gửi điện chia buồn bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Myanmar, đồng thời bước đầu ủng hộ 20.000 USD giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.