Động đất mạnh ở Trung Quốc

15:54, 11/05/2008

Một trận động đất mạnh 7,5 độ richter làm rung chuyển miền tây nam Trung Quốc lúc 14h28 hôm nay (13h28 giờ Hà Nội). Cả những khu vực xa như Việt Nam và Thái Lan cũng cảm thấy chao đảo.

Tâm chấn xảy ra tại độ sâu 10km ở một địa điểm cách Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, khoảng 93 km. Thành phố này có hơn 10 triệu dân.

 

"Chúng tôi cảm thấy chao đảo trong khoảng 2 đến 3 phút. Tất cả mọi người trong tòa nhà chạy lao xuống đất", một nhân viên văn phòng ở Thành Đô cho hay.

 

"Người ta hét lên 'chạy ra ngoài, chạy ra ngoài', vì thế tất cả chúng tôi lao ra khỏi phòng", một sinh viên ở Trùng Khánh, Tứ Xuyên, kể lại.

 

"Tất cả các tòa nhà đều đung đưa", một sinh viên đại học ở thành phố Vũ Hán kể, và cho biết tất cả mọi người đều chạy khỏi các tòa nhà. Một ngôi nhà một tầng ở thành phố này bị sập.

 

 Chúng tôi thấy rung rinh liên tục", một nhân viên văn phòng kể. "Bây giờ vẫn còn cảm thấy hơi rung rinh đây".

 

Tòa nhà cao nhất đại lục - Jinmao Tower ở Thượng Hải, cũng như các tòa cao ốc khác, đều ra lệnh sơ tán sau khi động đất và các cơn dư chấn xảy ra.

 

Cơ quan địa chấn Mỹ ban đầu ước tính trận động đất này có cường độ 7,8 độ richter. Độ rung chuyển của trận động đất mạnh tới mức các tòa nhà ở những vùng xa tâm chấn như Bắc Kinh, Thượng Hải và thậm chí Bangkok cũng chao đảo.

 

Tại trung tâm Bắc Kinh, nhiều nhân viên vội vã ra khỏi tòa nhà. Hệ thống tàu điện ngầm không bị ảnh hưởng. Nhiều người dân Hong Kong đã gọi điện cho cơ quan thiên văn của hòn đảo. Cơ quan này cho biết họ đang phân tích dữ liệu và sẽ công bố thông tin ngay sau khi có kết quả.