Giá dầu tăng xe đạp lên ngôi

10:27, 15/05/2008

Hàng loạt xe đạp được lắp ráp trên sàn nhà máy của Giant Manufacturing, một trong những nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới, sẽ sớm xuất hiện trên mọi đường phố từ Seattle đến Sydney, Amsterdam và cả Bắc Kinh.

Giá xăng dầu tăng cao, nhận thức ngày một nâng cao vì các vấn đề môi trường và sự phổ biến của việc đi xe đạp như một môn thể thao rèn luyện sức khỏe đã khiến nhu cầu dùng xe đạp tăng vọt trên phạm vi toàn thế giới.

 

Giant, nhà sản xuất xe đạp có trụ sở tại Đài Bắc với các thương hiệu quốc tế như Boulder, Yukon và Iguana, đang vào mùa gặt hái lợi nhuận. Công ty này đã sản xuất 5,5 triệu chiếc xe năm 2007, và hy vọng sẽ đạt 1 tỉ USD doanh thu trong năm nay, tăng 10%.

 

Tiêu thụ xe đạp trong năm năm qua đã tăng vọt tại các quốc gia châu Âu (tăng 14,6%) - chiếm 70% tổng lượng tiêu thụ của thế giới (theo Bike Europe). Tại Mỹ, con số này là 9%.

 

Giant cũng sản xuất loại xe đạp điện khá phổ biến ở Trung Quốc với ba nhà máy tại đại lục. Loại xe đạp điện khi mới trình làng lập tức khá được ưa chuộng tại Trung Quốc, ngay cả với tầng lớp công nhân có thu nhập thấp.

 

Nhu cầu xe đạp điện ở Trung Quốc tăng hơn 20 triệu chiếc năm 2006. Loại xe này có thể đi khoảng 25km/giờ, bán với giá 430 USD/chiếc.

 

Khi giá dầu liên tục thiết lập đỉnh cao mới, và một số nhà phân tích còn dự báo sẽ đạt mức 200 USD/thùng, không có gì đáng ngạc nhiên khi xe đạp trở thành phương tiện giao thông phổ biến.

 

"Ngày nay, dùng xe hơi quá đắt đỏ. Giá dầu ở mức cao’’, Fabian Kuster, một phát ngôn viên của Hiệp hội Xe đạp châu Âu tại Brussels, nói. ’’Trong khoảng cách ngắn, xe đạp còn nhanh hơn các phương tiện khác’’.

 

Paris, Barcelona và nhiều thành phố khác tại châu Âu đã giới thiệu chương trình cho mượn xe đạp, cho phép những người đi làm bằng vé tháng được chọn một chiếc xe phía ngoài ga xe lửa, tàu điện. Tất cả yêu cầu cần thiết là một tấm thẻ tín dụng để đảm bảo chiếc xe đạp sẽ trở về.

 

Người đi xe đạp khi trả xe, sẽ chỉ bị trừ một khoản không đáng kể. Ước tính có khoảng 20.000 xe đạp tại 1.450 điểm đỗ riêng ở Paris.

 

’’Với xe đạp, chẳng cần nhiên liệu gì cả, nên ở đây đã xuất hiện các nhận thức mới về xe đạp’’, Chủ tịch Giant, 60 tuổi, người đi đi về về 80km/ngày bằng xe đạp, cho biết.

 

Người châu Âu thích đi xe đạp vì những chính sách khuyến khích của chính phủ, người Trung Quốc thích dùng xe đạp điện còn người Mỹ dùng xe đạp trong thể thao hay để giảm cân.

 

Người dân ở Đài Loan vẫn coi xe đạp là một ’’biểu tượng’’ nghèo nàn thời quá khứ, nhiều người thì than phiền vì điều kiện thời tiết, vì không an toàn và hay bị mất trộm. Tuy nhiên, xe đạp vẫn là phương tiện hiệu quả và đi lại tương đối nhanh chóng trên những con đường đông nghịt của Đài Bắc.